Đường dẫn truy cập

Nga không thúc giục Tổng thống Syria từ chức


Thương thuyết gia cấp cao của Hoa Kỳ và Nga đến hội nghị tại Geneva về cuộc khủng hoảng Syria, ngày 11/1/2013.
Thương thuyết gia cấp cao của Hoa Kỳ và Nga đến hội nghị tại Geneva về cuộc khủng hoảng Syria, ngày 11/1/2013.
Nga lên tiếng hô hào cho một tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria nhưng không yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực trong khuôn khổ của một thỏa hiệp để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Trong một thông cáo công bố hôm nay, Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại lập trường lâu nay của Moskova là chỉ có người Syria mới có thể quyết định tương lai của mình mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Thông cáo cũng kêu gọi chấm dứt ngay “bạo động và đổ máu” và hô hào cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, bao gồm những người tản cư trong nước và người tị nạn ở nước ngoài.

Thông cáo được đưa ra tiếp theo cuộc thảo luận hôm thứ sáu giữa đặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi cùng với các giới chức Nga và Hoa Kỳ. Cuộc họp kết thúc mà không có đột phá nào về cách chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Ông Brahimi nói rằng tất cả các bên đều nhấn mạnh tới nhu cầu của một giải pháp chính trị, nhưng ông thừa nhận rằng có phần chắc là vụ xung đột sẽ không chấm dứt trong nay mai.

Hoa Kỳ nằm trong số các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ủng hộ một kế hoạch chuyển tiếp chính trị cho Syria bao gồm việc Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực. Nhưng Nga và Trung Quốc, cả hai đều là hội viên thườøng trực của Hội đồng Bảo an, chống đối một kế hoạch như vậy.

Hơn 60.000 người đã thiệt mạng trong gần 2 năm giao tranh ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG