Đường dẫn truy cập

Syria: Phe nổi dậy chiếm một căn cứ không quân ở miền bắc


Căn cứ Không quân Taftanaz gần tỉnh Idlib ở miến bắc Syria
Căn cứ Không quân Taftanaz gần tỉnh Idlib ở miến bắc Syria
Các nhà hoạt động Syria nói rằng quân nổi dậy đã kiểm soát toàn bộ căn cứ quân sự chính của Syria ở miền bắc sau nhiều ngày giao tranh.

Đài quan sát Nhân quyền Syria hôm nay đã thông báo về việc chiếm lĩnh cứ căn cứ không quân Taftanaz. Tin tức này không thể được kiểm chứng một cách độc lập vì Syria không cho phép phóng viên nước ngoài tác nghiệp trong phạm vi biên giới của nước này.

Đài quan sát đã đăng một video trên mạng mà Đài này nói là cho thấy các binh sĩ Syria bỏ chạy khỏi căn cứ không quân, trong khi khói bốc lên từ căn cứ.

Một phát ngôn viên của nhóm, Rami Abdul-Rahman, cho biết đó là căn cứ không quân lớn nhất mà lực lượng nổi dậy chiếm được trong 22 tháng qua kể từ khi họ đứng lên chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các tin tức cho biết lực lượng nổi dậy đã thu giữ vũ khí và các thiết quân sự khác tại căn cứ vừa kể.

Cũng trong ngày hôm nay, đặc sứ hòa bình Liên đoàn Ả rập Lakhdar Brahimi họp bàn với các giới chức Mỹ và Nga tại Geneve để bàn về việc tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria.

Hoa Kỳ là một trong số các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ủng hộ kế hoạch chuyển giao chính trị tại Syria, theo đó Tổng thống Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc, đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, phản đối một kế hoạch như vậy.

Hôm qua, Syria cáo buộc ông Brahimi ‘thiên vị một cách trắng trợn’ trong các nhận định ông đưa ra với tập đoàn truyền thông BBC một ngày trước đó. Ông nhấn mạnh rằng ông Assad phải từ chức. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm qua cho biết rằng Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ sứ mạng của ông Brahimi.

Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc, Faysal Hamoui, hôm qua nói với các phóng viên ở Geneva rằng Syria không tham dự cuộc họp và trông đợi cuộc họp này không có kết quả.

Tình trạng đổ máu ở Syria đã khiến hơn 60.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3 năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG