Đường dẫn truy cập

Nga tiếp tục không cho quan sát viên quốc tế đến Crimea


Các thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đến 1 khách sạn ở Donetsk, Ukraine, 12/3/2014
Các thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đến 1 khách sạn ở Donetsk, Ukraine, 12/3/2014
Nga hôm nay cho biết họ hy vọng phái bộ giám sát quốc tế ở Ukraine sẽ thành công, nhưng nhấn mạnh rằng các quan sát viên sẽ không được tới bán đảo Crimea, là nơi mà Moskova nói đã trở thành “một phần của nước Nga.”

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay nói rằng họ hy vọng các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu (OSCE) có thể góp phần giải quyết điều mà Nga gọi là “vụ khủng hoảng trong nội bộ Ukraine.” Bộ này hối thúc các quan sát viên OSCE góp phần chấm dứt điều mà Moskova gọi là “hành động thổ phỉ tràn lan của những phần tử quốc gia cực đoan” và “những xu hướng quá khích cực độ” ở Ukraine.

Hôm qua, Nga và OSCE đã đồng ý với nhau về việc phái quan sát viên dân sự tới hoạt động ở Ukraine.

OSCE, tổ chức hoạt động trên nguyên tắc đồng thuận, cho biết 500 quan sát viên sẽ thu thập thông tin về tình hình an ninh ở Ukraine, kể cả thông tin về tình hình nhân quyền.

Hoa Kỳ cho biết OSCE có trách vụ để hoạt động trên khắp lãnh thổ Ukraine, kể cả bán đảo Crimea.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã ký một đạo luật để hoàn tất việc sáp nhập Crimea. Luật này thừa nhận sự phê chuẩn của quốc hội đối với một cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea để tách khỏi Ukraine.

Hoa Kỳ nói rằng không ai trong cộng đồng quốc tế sẽ thừa nhận Crimea là một phần của Nga.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng tình trạng Ukraine sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận trong chuyến công du Âu châu của Tổng thống Barack Obama vào tuần sau.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG