Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ gạt bỏ lệnh cấm du hành của Nga


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner. Phát ngôn viên của ông Boehner nói chẳng những ông không lấy làm khó chịu, mà còn tự hào được liệt vào danh sách những người chống lại thái độ hung hăng của Tổng thống Putin
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner. Phát ngôn viên của ông Boehner nói chẳng những ông không lấy làm khó chịu, mà còn tự hào được liệt vào danh sách những người chống lại thái độ hung hăng của Tổng thống Putin
Các giới chức và các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã gạt bỏ các lệnh cấm du hành có tính cách trả đũa do Nga loan báo ít lâu sau khi Tổng thống Barack Obama tăng cường các biện pháp chế tài đối với Nga vì hành động sáp nhập Crimea. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường thuật rằng 6 nhà làm luật Mỹ và 3 giới chức của Tòa Bạch Ốc hiện đang bị cấm du hành sang Nga.

Những người Mỹ bị cấm này gồm cả Chủ tịch Hạ viện John Boehner. Hôm thứ năm, một phát ngôn viên của ông Boehner nói rằng chẳng những ông không lấy làm khó chịu, mà “Chủ tịch Hạ viện còn tự hào được liệt vào một danh sách những người sẵn sàng đứng lên chống lại thái độ hung hăng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.”

Các nhận định tương tự cũng được đưa ra bởi chủ tịch Uỷ ban Ngoại vụ Thượng viện, nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez. Ông nói, “Nếu đứng lên thay mặt cho người dân Ukraina, sự tự do của họ, nền dân chủ đã có được một cách khó khăn và chủ quyền có nghĩa là tôi bị ông Putin chế tài, thì tôi sẵn sàng chấp nhận.”

Cũng được nêu danh có Thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain, người đã dùng Twitter để nói rằng ông sẽ không ngưng hoạt động cho tự do và độc lập của Ukraina, kể cả Crimea. Ông McCain nằm trong một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng vừa đi thăm Ukraina.

Không có giới chức Bộ Ngoại giao nào nằm trong danh sách cấm du hành của Nga, nhưng nữ phát ngôn viên Jen Psaki tóm lược cảm tưởng của chính quyền Obama về vấn đề này trong phát biểu sau đây:

“Ðiều chúng ta đã thấy khá phổ biến là sự tự hào được nằm trong danh sách, được đứng lên thay cho những gì mà họ và chúng ta cảm thấy là chính đáng, đó là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.”

Chuyên gia về Nga, ông Jeffrey Mankoff thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược nói cho đến giờ này, lệnh cấm du hành của Moscow sẽ không gây trở ngại cho bất cứ người Mỹ nào được nêu danh, nhưng không thể nói điều này về những người Nga bị chính quyền Obama chế tài. Chuyên gia Mankoff nhận định:

“Nga dễ bị tổn thương trước các biện pháp chế tài do Hoa Kỳ áp đặt hơn so với Hoa Kỳ trước lệnh chế tài của Nga. Nói như thế, tôi không biết các biện pháp của chính phủ Hoa Kỳ sẽ có hiệu quả ra sao trong việc thực sự tác động đến lối hành sử của Nga.”

Ông Mankoff nói sự hữu hiệu của các lệnh chế tài của Hoa Kỳ sẽ phụ thuộc vào mức độ mà các lệnh được Liên Hiệp châu Âu thực thi, và liệu sự khó khăn tài chính áp đặt lên các thành phần có thế lực của Nga có gây áp lực cho Tổng thống Putin hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG