Đường dẫn truy cập

Nga biểu dương lực lượng, phái đội tàu mạnh nhất sang Syria


Tàu sân bay 'Đô Đốc Kuznetsov' của Nga ở vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía bắc Na Uy, 17/10/2016.
Tàu sân bay 'Đô Đốc Kuznetsov' của Nga ở vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía bắc Na Uy, 17/10/2016.

Việc Nga triển khai lực lượng hải quân hùng hậu nhất từ nhiều năm nay đã khơi lên nhiều nghi vấn giữa lúc đoàn tàu đi ngang Na-Uy qua eo biển Manche giữa Anh và Pháp, trên đường tiến về Địa Trung Hải để hỗ trợ cho chiến dịch không kích của Nga ở Syria.

Hải quân Hoàng gia Anh đi theo khi đoàn tàu Nga băng qua eo biển Manche hôm thứ Sáu 21/10, trong một động thái được cho là một thách thức để dò phản ứng của các nước thành viên NATO, tức liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Ông Victor Mizin, một nhà phân tích chính trị tại Viện Quan hệ Quốc tế Đại học Moscow nhận định:

“Tại Nga, người dân nói chung có cảm giác rằng nước họ một lần nữa lại được coi là một cường quốc, và có mặt ở khắp mọi nơi.”

Ông nói đó là lý do vì sao hạm đội phương Bắc, có lẽ là hạm đội quan trọng nhất của quân lực Nga, đang tiếp tục hiện diện tại đó.

Hạm đội phương Bắc được dẫn đường bởi tàu ‘Đô Đốc Kuznetsov’, tàu sân bay duy nhất của Nga, tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân ‘Peter Đại Đế’, một tàu khu trục và nhiều tàu chống tàu ngầm.

Đội tàu chiến hùng hậu của Nga đang chạy về hướng biển Địa Trung Hải trong khuôn khổ chiến dịch quân sự của Moscow để hậu thuẫn chính quyền Syria.

Trang mạng của hải quân Nga hôm thứ Sáu 21/10 cho biết đội tàu này sẽ là một bộ phận của lực lượng hải quân thường trực tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải, có nhiệm vụ yểm trợ các lực lượng Nga và Syria trong chiến dịch dội bom phe nổi dậy và các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Hải quân Nga cho hay cuộc triển khai này dự kiến kéo dài 4 hoặc 5 tháng trước khi tàu sân bay Kuznetsov trở về cảng để được sửa chữa.

Một nhà ngoại giao NATO nói với hãng tin Reuters rằng đây là đợt triển khai lực lượng quy mô nhất của Nga tính từ khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ quan ngại rằng tàu sân bay ‘Đô Đốc Kuznetsov’ có thể tham gia các cuộc tấn công vào Aleppo, và tăng mức độ gian khổ của người dân tại đây.

Các nhà phân tích Nga nói đội tàu này không tăng hoả lực cho các lực lượng Nga bao nhiêu. Quyết định triển khai đội tàu, theo họ, chỉ nhằm mục đích huấn luyện và là một hành động biểu dương lực lượng đối với phương Tây và cả với các đồng minh của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG