Đường dẫn truy cập

Không tìm được giải pháp chấm dứt ‘tàn sát’ ở Aleppo


Một người đàn ông ngồi trên đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau khi mất người thân trong một cuộc không kích ở Aleppo, Syria, 11/10/2016.
Một người đàn ông ngồi trên đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau khi mất người thân trong một cuộc không kích ở Aleppo, Syria, 11/10/2016.

Mỹ và Anh tuyên bố sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với chính phủ Syria và Nga vì các lực lượng quân sự của hai nước này tấn công thường dân ở thành phố Aleppo của Syria. Sau cuộc họp với các đồng minh hôm Chủ nhật ở London, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và người tương nhiệm Anh Boris Johnson thừa nhận rằng không có một kế hoạch chắc chắn để chấm dứt bạo động tại Syria.

Hình ảnh thường dân trong đó có nhiều em nhỏ được lôi ra từ những đống đổ nát sau những trận dội bom bừa bãi tại thành phố Aleppo đã khiến cho thế giới phẫn nộ và yêu cầu phải chấm dứt tàn sát. Nhưng sau khi họp với Ngoại trưởng Nga ở Thụy Sĩ, và họp với các đồng minh ở London, Ngoại trưởng Kerry tỏ ra không lạc quan. Ông nói:

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách giải quyết vấn đề này, bởi vì không một ai có quyền bỏ mặc cho Aleppo tiếp tục bị dội bom mà không ra sức trong khả năng cho phép ngăn chặn tàn sát."

Ông Kerry nói rằng thương thuyết là hành động duy nhất mà Mỹ và các đồng minh có thể thực hiện vào lúc này. Ông nói việc can thiệp bằng cách đưa thêm các lực lượng quân sự nước ngoài vào chỉ làm cho tình hình Syria càng trở nên phức tạp hơn nữa, và trong bất cứ trường hợp nào thì các nước Âu châu cũng không sẵn sàng bước vào một cuộc chiến ở Syria. Nhưng ông khuyến cáo Damascus và Moscow rằng cho dù có san bằng thành phố Aleppo cũng vẫn không thể loại trừ được những người đối lập.

Ngoại trưởng Kerry: "Các nước khác vẫn tiếp tục ủng hộ phe đối lập và các nhóm cực đoan vẫn tiếp tục tạo ra thêm những kẻ khủng bố, và kết cuộc Syria là nạn nhân, và cả khu vực là nạn nhân."

Bé gái Syria khóc lóc tìm cha
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Ngoại trưởng Johnson của Anh nói giải pháp đích thực để chấm dứt “tàn sát” ở Aleppo nằm trong tay chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad và hai đồng minh Nga và Iran của ông Assad. Ông cho biết:

"Hiện nay thực sự tùy thuộc vào chính phủ Syria có thương xót người dân ở Aleppo hay không, có muốn áp dụng lệnh ngừng bắn hay không, có muốn thương thuyết ở Geneva hay không, và có muốn chất dứt tàn sát hay không."

Ông Johnson nói những kẻ phạm tội ác chiến tranh ở Aleppo sẽ không thoát khỏi trừng phạt:

"Có nhiều biện pháp mà chúng tôi đề nghị áp dụng trừng phạt thêm đối với chế độ Syria và những nước ủng hộ chế độ này, những biện pháp mang những kẻ phạm tội ác chiến tranh ra Tòa hình sự quốc tế. Những biện pháp đó cuối cùng sẽ trừng phạt những kẻ phạm tội ác, và họ nên suy nghĩ về điều đó ngay bây giờ."

Ngoại trưởng Kerry họp với đại diện của 9 quốc gia khác hôm Chủ nhật ở London sau cuộc họp ở Lausanne hôm thứ Bảy với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ðặc sứ Liên hiệp quốc về Syria Staffan de Mistura và đại diện của các cường quốc khu vực có ảnh hưởng đối với Syria. Ngoại trưởng Kerry cho biết các bên tại cuộc họp đạt được một thỏa thuận chung về “mong muốn chấm dứt cuộc chiến tranh” nhưng không đưa ra được hành động cụ thể nào để đạt đến mục tiêu đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG