Đường dẫn truy cập

Tướng Seh Daeng có kẻ thù ở cả hai bên


Viên Tướng Thái ly khai bị bắn tại một địa điểm biểu tình chống chính phủ hôm thứ Năm có kẻ thù cả trong chính phủ mà ông ly khai lẫn trong phong trào chống đối mà ông thề bảo vệ.

Tướng Khattiya Sawasdiphol, được biết đến nhiều hơn với danh hiệu “Seh Daeng” có nghĩa là chỉ huy Đỏ, là một khuôn mặt danh tiếng tại Thái Lan.

Ông nổi tiếng vì những chiến công anh dũng mà ông biểu dương trong khi đánh dẹp quân cộng sản nổi dậy vào những năm 1970.

Là một người nhiệt liệt ủng hộ cho Thủ Tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, viên tướng này đảm nhiệm vai trò chủ chốt trong phong trào “Áo Đỏ” thân Thaksin.

Viên tướng 58 tuổi chỉ huy một nhóm nhỏ những người trung thành canh gác một khu của người biểu tình Áo Đỏ cắm lều tại trung tâm Bangkok.

Người ta thường nhìn thấy ông mặc quân phục rằn ri, quan sát những rào cản bằng tre trong lúc những người hâm mộ tới gần ông để xin chữ ký.

Tuy vậy, ngay trong hàng ngũ Áo Đỏ, nhiều người cũng không muốn tới gần tướng Seh Daeng vì cho rằng đường lối của ông quá bạo động.

Ông bị qui trách về nhiều vụ tấn công bằng lựu đạn tại Bangkok trong những tuần qua, một cáo buộc mà ông phủ nhận.

Chính phủ đương quyền gọi ông là khủng bố. Ông bị cho nghỉ việc không lương, và 1 ủy ban quân sự đã dự định lột sao của ông.

Trước kia ông từng bị kỷ luật một lần. Vào năm 2008, ông đã bị trừng phạt bằng cách bổ nhiệm đến dạy một lớp thể thao aerobics .

Trong lúc chính phủ Thái gia tăng áp lực để buộc phe Áo Đỏ rút lui, Tướng Seh Daeng đã thề chống trả đến cùng.

Ông đã bị bắn hôm thứ Năm khi đang trả lời cuộc phỏng vấn của báo New York Times.

Bản tin của tờ báo cho biết những lời cuối của ông trước khi trúng đạn là “quân đội không thể vào đây” bằng tiếng Thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG