Đường dẫn truy cập

Chính phủ Thái Lan dọa cắt dịch vụ điện nước ở khu vực biểu tình


Chính phủ Thái Lan đe dọa cắt đứt dịch vụ điện nước và nguồn cung ứng lương thực của một trung tâm thương mại ở Bangkok, nơi mà hàng vạn người biểu tình chống chính phủ đang chiếm cứ. Từ thủ đô của Thái Lan, thông tín viên Kate Pound Dawson của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Quân đội Thái Lan cảnh báo những cư dân ở quận Rajaprasong phải rời khỏi nơi này trong ngày hôm nay, thứ tư.

Phát ngôn viên quân đội Thái Lan, Đại tá Sansern Kaewkamnerd nói rằng quân đội sẽ tránh bạo động, nhưng tới khuya ngày hôm nay các nguồn cung ứng điện nước, lương thực cũng như các tuyến giao thông trong khu vực này sẽ bị cắt đứt.

Việc cúp điện cũng sẽ ảnh hưởng tới hàng ngàn người trong các tòa nhà xung quanh, khiến họ phải tìm nơi tạm trú.

Các giới chức cho biết những hành động này sẽ được thực hiện vì phe Áo Đỏ bác bỏ kế hoạch hòa bình của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Tuần trước, ông Abhisit đưa ra một kế hoạch năm điểm, bao gồm việc tổ chức bầu cử vào tháng 11. Ông cũng nói rằng đề nghị bầu cử sẽ được rút lại nếu cuộc biểu tình không chấm dứt.

Phe Áo Đỏ nói rằng cuộc biểu tình chỉ chấm dứt khi nào phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban trình diện với cảnh sát để trả lời những câu hỏi về vụ đụng độ hôm mồng 10 tháng Tư với người biểu tình, làm cho hơn 20 người biểu tình và binh lính thiệt mạng và gây thương tích cho gần 900 người khác.

Hôm qua, phó Thủ tướng Suthep, người phụ trách công tác an ninh khi xảy ra vụ bạo động, đã gặp gỡ các giới chức Bộ Tư pháp. Những người biểu tình nói rằng Cục Điều tra Đặc biệt của Bộ Tư pháp thiên vị chính phủ. Trong khi đó, cảnh sát được xem là nghiêng về phía những người thuộc phe Áo Đỏ.

Phát ngôn viên Sean Boonpracong của phe Áo Đỏ nói rằng người biểu tình có đủ tiếp liệu để sử dụng trong nhiều ngày, kể cả những máy phát điện riêng.

Ông Boonpracong nói: "Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ đứng yên để xem họ siết chặt sợi thòng lọng như thế nào và chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Tôi nghĩ là chúng tôi có đủ tiếp liệu để dùng trong vài tuần. Chúng tôi không lo. Tôi tin rằng họ sẽ không thể dẹp tan chúng tôi vì có rất nhiều thường dân ở đây."

Cuộc tụ tập chống chính phủ ở khu thương mại hạng sang Rajaprasong làm tê liệt hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động du lịch, khiến hàng ngàn người mất công ăn việc làm và gây ra những thiệt hại lên tới nhiều triệu đô la.

Các cuộc điều đình sau hậu trường trong vài qua dường như đã có tiến bộ, và đôi bên đã tiến gần hơn tới chỗ đạt được một thỏa hiệp và chấm dứt vụ xuống đường. Tuy nhiên, ông Boonpracong giờ đây tố cáo rằng chính phủ “đã không giữ lời hứa".

Cuộc biểu tình bắt đầu hồi trung tuần tháng 3, đòi chính phủ từ chức và tổ chức bầu cử trước hạn kỳ. Những nhân vật lãnh đạo biểu tình mà đài VOA phỏng vấn ngày hôm qua tỏ ý lạc quan là cuộc biểu tình sẽ chấm dứt trong nay mai. Cho đến tối thứ tư các nguồn tin trong Đảng Dân chủ đương quyền vẫn hy vọng là có thể đạt một thỏa hiệp với phe Áo Đỏ.

Vụ xuống đường này đánh dấu một sự leo thang của những căng thẳng chính trị ở Thái Lan trong năm qua. Người biểu tình phần lớn là dân nghèo ở nông thôn và thành thị, và giới lao động ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chánh năm 2006 và đang sống ở nước ngoài để tránh án tù về tội tham nhũng. Hai chính phủ thân Thaksin đã bị tòa án ra lệnh giải tán.

Cuộc biểu tình cũng đã thu hút một số người thuộc giới trung lưu ở thành thị, các nhóm tả khuynh, và những người chống đối phe quân nhân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng phe biểu tình có thể có liên hệ với những thành phần cứng rắn trong quân đội cùng với những cựu quân nhân. Những người này bị tố cáo là thủ phạm của vài vụ nổ lựu đạn và nổ súng đã giết chết 3 người và gây thương tích cho mấy mươi người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG