Đường dẫn truy cập

Mỹ xem xét rút hết quân khỏi Afghanistan vào năm 2014


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc việc rút toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, nhưng mọi lựa chọn vẫn còn để ngỏ.

Phát ngôn viên tổng thống Jay Carney hôm thứ Ba cho biết điều gọi là "không lựa chọn nào" là một trong những kế hoạch khả dĩ cho Afghanistan sau chiến tranh.

Nhưng ông nói không có quyết định nào sắp sửa được đưa ra và lưu ý rằng vẫn còn 18 tháng nữa mới đến cuối năm 2014.

Tờ báo New York Times hôm thứ Ba loan tin rằng ông Obama đang cứu xét nghiêm túc việc triệt thoái toàn bộ các lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan vì những bực dọc nảy sinh khi làm việc Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tờ Times cho biết ông Obama có thể tăng tốc độ lịch trình rời khỏi Afghanistan, và rằng phần lớn các lực lượng Mỹ có thể về nhà vào giữa năm sau.

Kế hoạch hiện tại kêu gọi để lại một lực lượng còn lại ở Afghanistan sau khi hầu hết quân đội Mỹ rút đi vào cuối năm 2014.

Ông Carney hạ giảm mức độ những xích mích giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Karzai mà tin tức loan tải. Ông cho biết hai nhà lãnh đạo vẫn nói chuyện đều đặn và bất đồng vẫn thường xảy ra. Nhưng Carney nói có sự đồng thuận rằng tương lai cho Afghanistan là một quốc gia ổn định, cởi mở và an toàn.

Ông Karzai đã chỉ trích những nỗ lực mới đây của Mỹ nhằm mở các cuộc đàm phán hòa bình riêng rẽ với Taliban.

Cũng hôm thứ Ba, một quan chức Taliban cho biết nhóm chiến binh đã ngừng sử dụng văn phòng mới tại thủ đô Doha của Qatar để phản đối việc dỡ bỏ những biểu tượng Taliban khỏi văn phòng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG