Đường dẫn truy cập

Tillerson và chuyến đi vạch lộ đồ quan hệ Mỹ-Trung


Ngoại trưởng Mỹ bước xuống phi cơ.
Ngoại trưởng Mỹ bước xuống phi cơ.

Vấn đề thương mại đầy gai góc sẽ là chủ đề chính mà Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi ông đến thăm Bắc Kinh vào thứ Bảy và Chủ nhật này. Tổng thống Donald Trump từng thẳng thừng chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong giao thương và nhiều chính sách khác của Trung Quốc, do đó lấp đầy hố sâu ngăn cách sẽ không dễ dàng.

Chuyến công du châu Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson với chặng dừng chân cuối tại Bắc Kinh được xem là một bước quan trọng trong việc vạch ra một lộ đồ cho quan hệ tương lai giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Tillerson sẽ gặp gỡ các giới chức Trung Quốc để thảo luận về những phương cách hai bên có thể vạch ra một đường hướng để tiến tới trong lĩnh vực thương mại và những vấn đề then chốt khác.

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Susan Thornton cho biết:

"Chúng tôi mong muốn có thể theo đuổi một cuộc thảo luận có tính xây dựng với Trung Quốc để cho phép hai bên tiến đến giải quyết những lãnh vực đang gặp khó khăn và đạt tiến bộ trong các vấn đề quan trọng giữa hai bên."

Trong chiến dịch vận động tranh cử của ông, Tổng thống Trump thường xuyên chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc trong các hoạt động giao thương, ông đe dọa sẽ tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc, và tuyên bố sẽ xếp hạng Trung Quốc như nước thao túng tiền tệ.

Những lời đe doạ đó chưa được thực hiện, và từ khi Tổng thống Trump điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc hồi tháng trước, quan hệ giữa hai bên có dấu hiệu đang tiển triển theo chiều hướng tích cực.

Bất chấp điều mà các giới chức Bắc Kinh gọi là cảm giác lạc quan về các mối quan hệ song phương và những lời hứa của Trung Quốc lặp lại cam kết sẽ mở cửa rộng hơn để cho phép các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường Trung Quốc, những lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại và xích mích vẫn tồn tại ở Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc nói:

"Chúng tôi không muốn thấy bất cứ cuộc chiến tranh thương mại nào nổ ra giữa hai nước. Điều đó sẽ không làm cho giao thương giữa hai bên công bằng hơn. Hy vọng của phía Trung Quốc chúng tôi là bất kể trở ngại nào mà mối quan hệ này sẽ vấp phải, chúng tôi mong rằng nó sẽ vẫn tiếp tục tiến tới trong chiều hướng tích cực."

Trên các đường phố ở Bắc Kinh, nhiều người tỏ thái độ hoài nghi về chiều hướng của các mối quan hệ song phương, nhưng cũng có nhiều người tin rằng hai bên sẽ tìm được cách để tránh những mâu thuẫn, xích mích.

Ông Chen, một cư dân Bắc Kinh, nói: Miễn là hai bên tìm được những cách thức hòa bình để bảo vệ các lợi ích của mình, hai bên chắc chắn sẽ cùng tiến lên."

Một cư dân Bắc Kinh khác, tên Yuan, nói: "Chắc chắn sẽ có những mâu thuẫn, xích mích trong quan điểm của mỗi bên về thương mại và tài chánh, nhưng đó là lẽ thường tình."

Các nhà phân tích nói đó là điều bình thường trong bối cảnh những lợi ích to lớn của hai nền kinh tế, nhưng đẩy mạnh nghị trình của Tổng thống Trump đặt nước Mỹ lên trên hết trong khi duy trì các mỗi quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc đi theo đúng hướng, cũng mang lại nhiều yếu tố bất định mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG