Đường dẫn truy cập

Tillerson tới Trung Quốc, sẽ thảo luận Biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.

Căng thẳng Biển Đông dự kiến sẽ được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và các quan chức Trung Quốc thảo luận trong các cuộc họp tuần này ở Bắc Kinh.

Trong cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ hồi tháng Giêng để được chuẩn thuận làm tân Ngoại trưởng, ông Tillerson đã cau mày chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông và gợi ý Mỹ có thể ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng các cơ sở này.

Trung Quốc đã bồi đắp hơn 1.295 ha đất ở Biển Đông, xây dựng đường băng và trang bị cho các đảo nhân tạo vũ khí phòng thủ, chủ yếu trong chuỗi đảo Trường Sa, nơi 5 chính phủ khác cũng tuyên bố chủ quyền bao gồm Việt Nam.

Mỹ nhấn mạnh xây đảo nhân tạo không mang lại cho Trung Quốc thêm quyền chủ quyền lãnh thổ. Một tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague mùa hè năm ngoái ra phán quyết chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng Bắc Kinh bác bỏ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng Tillerson sẽ tới Bắc Kinh vào thứ bảy tuần này sau chuyến thăm Tokyo và Seoul. Ông dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, nhà ngoại giao cao cấp Dương Khiết Trì , và Ngoại trưởng Vương Nghị.

XS
SM
MD
LG