Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tranh cãi về số phận cơ quan phụ trách người tị nạn


Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan phát biểu tại Đại Hội Đồng lần thứ 47 Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ ở Cancun, Mexico, ngày 20/6/2017.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan phát biểu tại Đại Hội Đồng lần thứ 47 Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ ở Cancun, Mexico, ngày 20/6/2017.

Bốn mươi nhà ngoại giao và giới chức an ninh quốc gia đã hồi hưu kêu gọi Ngoại trưởng Rex Tillerson chớ bãi bỏ văn phòng Bộ Ngoại giao phụ trách về người tị nạn.

Trong văn thư Reuters ghi nhận được vào ngày 17/7, đề nghị của chính quyền ông Trump muốn chuyển trách nhiệm của Văn phòng Dân số, Người tị nạn và Di trú (PRM) sang những cơ quan khác sẽ cắt đứt lực đẩy ngoại giao của Mỹ trong việc đối phó với những cuộc khủng hoảng tại nước ngoài.

Trong số những giới chức ký tên trong thư có cựu Thứ trưởng Ngoại giao Williams Burns, cựu Thứ trưởng Ngoại giao về các Vấn đề Chính trị Nicolas Burns và Wendy Sherman và cựu đặc sứ hòa bình Trung Đông Dennis Ross.

“Dù ở đâu, Iraq, Afghanistan, Kenya, Thổ Nhĩ Kỳ hay Nam Sudan, những nỗ lực của Bộ Ngoại giao giải quyết những cuộc khủng hoảng nhân đạo phải bao gồm sự giao tiếp ngoại giao có phối hợp và trợ giúp khẩn cấp,” bức thư cũng có chữ ký của 18 giám đốc các cơ quan trợ giúp phi chính phủ, nêu rõ.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc bãi bỏ những nhiệm vụ trợ giúp của PRM sẽ ảnh hưởng sâu đậm và tiêu cực lên khả năng của Ngoại trưởng tác động đến các vấn đề chính sách mà Hoa Kỳ quan tâm,” thư viết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói ông Tillerson xem công việc của Văn phòng các Vấn đề Lãnh sự và PRM “là cốt yếu đối với nhiệm vụ của Bộ nhằm đảm bảo an ninh biên giới và người dân Mỹ.”

Một bản ghi nhớ của Văn phòng Quản trị và Ngân sách đề nghị giao trách nhiệm của PRM về Chương trình Nhận người tị nạn (tức giúp định cư những người tị nạn tại Mỹ) sang cho Bộ An ninh Nội địa.

Bản ghi nhớ, lần đầu tiên được đài CNN tường trình vào ngày 30 tháng 6 mà một cựu viên chức cho biết đã được hội đồng chính sách quốc nội của Tòa Bạch Ốc soạn thảo đề nghị chuyển những trách nhiệm khác cho những nơi khác và bãi bỏ văn phòng PRM.

Bản ghi nhớ và bức thư của các cựu viên chức dường như là một phần của bức tranh về chính sách người tị nạn và di dân.

Việc này bao gồm những sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ký và đang bị thưa kiện vì đề xuất tạm thời cấm nhập cảnh hầu hết người tị nạn và hầu hết công dân tại các nước đa số theo Hồi Giáo, một cuộc tranh luận nội bộ về chi phí định cư người tị nạn và truy lùng di dân bất hợp pháp.

Vấn đề này có thể được đưa ra trong buổi điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào chiều ngày 17/7, qua đó Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan dự kiến sẽ trình bày về những kế hoạch tái tổ chức Bộ Ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG