Đường dẫn truy cập

Mỹ nung nấu quyết tâm chế tài Iran sau vụ phóng phi đạn mới


Chủ tịch Thượng viện Ủy ban Đối ngoại Bob Corker ở điện Capitol, Washington, ngày 08 tháng 3 năm 2016.
Chủ tịch Thượng viện Ủy ban Đối ngoại Bob Corker ở điện Capitol, Washington, ngày 08 tháng 3 năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nói với VOA rằng những vụ phóng phi đạn của Iran thổi bùng lên quyết tâm mạnh mẽ hơn trong Quốc hội Mỹ tiếp tục và tăng cường những biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.

"Có ba hạng mục (chế tài) mà cả hai đảng có thể cứu xét, và chúng tôi đang nỗ lực làm điều đó đây," Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Bob Corker cho biết.

Cụ thể, ông Corker nói rằng ông đang nỗ lực mở rộng Đạo luật Chế tài Iran, bị đình chỉ vào năm ngoái theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế mang tính bước ngoặt hồi năm ngoái với Tehran. Luật này nhắm vào đầu tư quốc tế ở Iran. Nó vẫn còn hiệu lực và sẽ hết hạn vào cuối năm nay trừ khi Quốc hội triển hạn.

Tổng thống Barack Obama đã nhiều lần tuyên bố rằng những biện pháp trừng phạt sẽ "áp dụng ngay lại" nếu Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Sức ảnh hưởng kiểu như vậy sẽ mất đi nếu Đạo luật Chế tài Iran hết hạn, theo ông Corker.

"Trong trường hợp có sự vi phạm, điều khoản áp dụng trở lại, một phần của thỏa thuận (hạt nhân), có nghĩa là phải có cái gì đó để mà áp dụng trở lại đó," Thượng nghị sĩ này nói. "Vì vậy, triển hạn đạo luật đó, đối phó với vũ khí thông thường và đối phó với những phi đạn đạn đạo là ba lĩnh vực mà tôi nghĩ rằng chúng tôi có khả năng đạt được sự đồng thuận."

Một thành viên ủy ban, Thượng nghị sĩ Robert Menendez của Đảng Dân chủ, cũng chính thức ủng hộ Đạo luật Chế tài Iran đến hết năm 2016.

Trong một bức thư gửi Ngoại trưởng John Kerry vào tháng 10 năm ngoái, ông Menendez viết: "Những điều khoản của Đạo luật Chế tài Iran hết hiệu lực vào năm 2026. Không cho phép lại những điều khoản này cũng là một thông điệp gửi tới chính quyền Iran."

Iran đã cảnh báo rằng những biện pháp trừng phạt nước này sẽ khiến họ chấm dứt tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Khi được hỏi về những vụ phóng phi đạn hồi gần đây của Iran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ Tư nói rằng Mỹ sẽ "thực hiện bất cứ phản ứng thích hợp cần thiết nào, tại Liên Hiệp Quốc hoặc đơn phương."

"Chúng tôi lên án mọi mối đe dọa đối với Israel, và chúng tôi đứng sẽ sát cánh với Israel để giúp họ phòng thủ chống lại mọi mối đe dọa," ông Kirby nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG