Đường dẫn truy cập

Mỹ, Canada nhất trí biện pháp mới để kiểm soát khí hậu


Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, và hai phu nhân vẫy chào từ ban công của Tòa Bạch Ốc, ngày 10/3/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, và hai phu nhân vẫy chào từ ban công của Tòa Bạch Ốc, ngày 10/3/2016.

Hoa Kỳ và Canada hôm nay nhất trí về các bước phối hợp mới nhằm kiểm soát biến đổi khí hậu trong lúc Tổng thống Barack Obama tiếp đón Thủ tướng Justin Trudeau tới Washington tham gia các cuộc họp và dự quốc yến.

Hai nước láng giềng cam kết trong thập niên tới sẽ cắt giảm khí thải methane từ 40% đến 45% dưới mức của năm 2012, bảo tồn nhiều hơn nữa các khu vực của Bắc cực cả trên đất liền và dưới biển, và tăng tốc phát triển các công nghệ xanh. Hai nước cũng hứa sẽ thực thi thỏa thuận kiểm soát khí hậu quốc tế nhất trí hồi năm ngoái tại Paris và sẽ ký ngay khi khả thi.

Chuyến thăm của Thủ tướng Canada đánh dấu chấm chứt mối quan hệ gần đây thỉnh thoảng trở nên lạnh lùng giữa Washington và Ottawa.

Cựu Thủ tướng Canada, Stephen Harper, người bị ông Trudeau thay thế, phẫn nộ về việc Tổng thống Obama trì hoãn nhiều năm đề nghị của Canada muốn xây đường ống dẫn dầu Keystone XL từ các mỏ dầu của Canada thông qua trung phần nước Mỹ chạy tới các nhà máy lọc dầu dọc theo Vịnh Mexico. Không lâu sau khi ông Trudeau lên nhậm chức, ông Obama đã bác yêu cầu này hồi tháng 11 vừa qua.

Tuy nhiên, quan điểm chính trị tự do của ông Trudeau, 44 tuổi, hòa hợp với ông Obama hơn so với cựu Thủ tướng Harper bảo thủ. Vị tân lãnh đạo của Canada, con trai cố Thủ tướng Pierre Trudeau, hy vọng sẽ tăng cường quan hệ song phương qua chuyến thăm này.

Canada là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, với khoảng 75% hàng xuất khẩu của Canada băng qua biên giới phía Nam tới Hoa Kỳ. Hơn 2 tỷ đô la giá trị hàng hóa của hai nước gộp lại băng qua đường biên giới của đôi bên mỗi ngày.

Sau lễ nghênh tiếp ông Trudeau và phu nhân là bà Sophie Gregoire trên thảm cỏ Tòa Bạch Ốc, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Canada vào bàn họp tại Phòng Bầu dục. Họ dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp kiểm soát môi trường, các quy định kiểm soát biên giới cùng các vấn đề khác.

Tối nay, Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama mở quốc yến chiêu đãi Thủ tướng Canada cùng phu nhân. Đây là quốc yến lần thứ 10 mà ông Obama tổ chức trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình và là quốc yến đầu tiên Hoa Kỳ dành cho một nguyên thủ của Canada kể từ năm 1997 tới nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG