Đường dẫn truy cập

Ukraine hạ tuổi nhập ngũ xuống 25 để bổ sung quân


Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tưởng thưởng cho một binh sĩ khi ông đi thăm vùng Mykolaiv, Ukraine. (Ảnh do văn phòng Tổng thống công bố ngày 18/6/2022)
Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tưởng thưởng cho một binh sĩ khi ông đi thăm vùng Mykolaiv, Ukraine. (Ảnh do văn phòng Tổng thống công bố ngày 18/6/2022)

Ukraine ngày 3/4 hạ độ tuổi nhập ngũ đối với nam giới từ 27 xuống 25 tuổi, phản ánh sự căng thẳng mà hơn hai năm chiến tranh với Nga đã đè nặng lên quân đội của họ và nhu cầu bổ sung thêm lực lượng mới vào hàng ngũ đang cạn kiệt.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã ký ba dự luật thành luật nhằm tăng cường cho lực lượng đang gặp khó khăn của đất nước, những lực lượng đang cố gắng giữ vững tiền tuyến trong cuộc giao tranh đã làm hao mòn hàng ngũ cũng như kho vũ khí và đạn dược của Ukraine.

Bà Oksana Zabolotna, nhà phân tích của Trung tâm Hành động Thống nhất, một cơ quan giám sát của chính phủ ở Kyiv, cho biết các luật mới này cũng sẽ loại bỏ một số miễn trừ nhập ngũ và tạo ra một cơ quan đăng ký trực tuyến cho các tân binh và rằng các luật mới có thể bổ sung khoảng 50.000 lính cho quân đội.

Số này chiếm 1/10 trong số 500.000 quân bổ sung mà ông Zelenskyy cho biết hồi tháng 12 rằng quân đội muốn huy động. Nhưng sau khi ký thỏa thuận an ninh với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb tại Kyiv hôm 3/4, ông Zelenskyy cho biết một cuộc kiểm toán do Tổng tư lệnh mới được bổ nhiệm của Ukraine yêu cầu đã xác định rằng con số 500.000 là sai, một phần vì quân đội hiện nay có thể được điều từ hậu phương tới tiền phương. Ông không nói tại sao lựa chọn đó không được xem xét trước đây.

Ông Zelenskyy cho biết ông chưa sẵn sàng công khai số lượng lính nghĩa vụ mới mà quân đội Ukraine sẽ cần.

“Tôi có thể nói rằng Nga đang chuẩn bị huy động thêm 300.000 quân vào ngày 1/6”, ông Zelenskyy nói với các phóng viên.

Thống kê của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này có gần 800.000 quân trong tháng 10. Điều đó không bao gồm Vệ binh Quốc gia hoặc các đơn vị khác. Tổng cộng có 1 triệu người lính Ukraine, trong đó có khoảng 300.000 người đang phục vụ ở tiền tuyến.

Nghĩa vụ quân sự bắt buộc là một vấn đề nhạy cảm trong bối cảnh Ukraine ngày càng thiếu bộ binh và đạn dược, điều này đã giúp Nga giành được thế chủ động trên chiến trường. Các vấn đề của Nga về nhân lực và quy hoạch cho đến nay đã ngăn cản nước này tận dụng tối đa lợi thế của mình.

Các nhà phân tích quân sự cho biết độ tuổi trung bình của binh lính ở cả hai bên là trên 40. Một số người Ukraine lo ngại rằng việc hạ độ tuổi nhập ngũ tối thiểu xuống 25 và loại bỏ nhiều thanh niên hơn khỏi lực lượng lao động có thể gây tác dụng ngược bằng cách gây tổn hại thêm cho nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá. Nhưng vấn đề đã trở nên cấp bách hơn vì Kyiv đang dự kiến lực lượng Nga sẽ tiếp tục tấn công vào mùa xuân hoặc mùa hè này.

Quân đội Nga ngày 3/4 cho biết họ có sự gia tăng số lượng quân nhân nhập ngũ gần đây, do sự phẫn nộ của công chúng đối với vụ tấn công vào phòng hòa nhạc ở Moscow hồi tháng trước khiến hơn 140 người thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 16.000 người đã đăng ký trong 10 ngày qua, mặc dù tuyên bố của họ không thể được kiểm chứng độc lập.

Một chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công phòng hòa nhạc, nhưng Điện Kremlin khẳng định, mà không đưa ra bằng chứng, rằng Ukraine và phương Tây có liên quan, bất chấp sự phủ nhận mạnh mẽ của họ.

Ông Zelenskyy mất gần một năm để ký luật hạ thấp độ tuổi nhập ngũ, có lẽ phản ánh mức độ phản đối của một động thái như vậy.

Bà Antonina Piliuhina, 49 tuổi, mẹ của cậu con trai 21 tuổi ở Kyiv, cho biết bà phản đối việc hạ thấp tuổi nhập ngũ.

“Tôi chỉ có một con trai, tôi là mẹ đơn thân”, bà Piliuhina nói. “Bao năm qua tôi đã nuôi nó làm gì mà để nó bị người ta bắt đi rồi giết chết cho vui? Tôi không cần chuyện này.”

Ông Mykola Petrovskyi, 28 tuổi, nói rằng mặc dù yêu Ukraine nhưng ông không nghĩ việc đưa người đi chiến đấu, nếu họ không sẵn lòng, là đúng.

Ông Petrovskyi nói: “Ngày mai tôi chưa sẵn sàng đi đâu đó để giết người. Không phải vì tôi không phải là người yêu nước, mà là vì tôi chưa sẵn sàng giết người. Tôi không sinh ra để làm việc này. Tôi là người sẵn sàng giúp cứu mạng ai đó chứ không phải là lấy đi mạng sống của ai đó.”

Nhưng ông Metelya, một người lính 37 tuổi, người sử dụng bí danh thay vì tên thật vì lo ngại về an ninh, cho biết ông chỉ muốn hạ thấp tuổi nhập ngũ. Ông nói ông đã chiến đấu từ năm 2014 - năm Nga sáp nhập trái phép Crimea từ Ukraine - và cần có thêm quân đội.

“Nếu một cậu bé 18 tuổi sẵn sàng chiến đấu cùng chúng tôi khi chúng tôi chiến đấu vì Kyiv, thì tại sao một người đàn ông 25 tuổi lại không thể làm điều tương tự?” ông hỏi.

Bà Zabolotna, nhà phân tích của cơ quan giám sát chính phủ, cho biết mặc dù có khoảng nửa triệu nam giới từ 25 đến 27 tuổi nhưng bà ước tính chỉ có khoảng 50.000 người được bổ sung vào hàng ngũ.

Bà nói: “Một số người trong số họ không đủ điều kiện để phục vụ, một số đã rời đi, một số đang ở trong diện trừ bị hoặc có quyền hoãn quân dịch.”

Việc đưa ra luật này là một tín hiệu cho thấy Ukraine đang phải đối mặt với thực tế rằng nước này đang trong một cuộc chiến tranh tiêu hao và sự cạnh tranh về tài nguyên, bà Orysia Lutsevych, người đứng đầu diễn đàn Ukraine và phó giám đốc Chương trình Nga và Á-Âu tại tổ chức nghiên cứu Chatham House ở London, cho biết.

Bà nói, ông Zelenskyy đang hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc tương đối nhanh chóng. Nhưng ông nhận ra rằng ông Putin “không chỉ chống lại Ukraine. Kẻ thù chính của ông ấy là Hoa Kỳ và sự hiện diện của nước này ở Đông Âu.”

Sự nhiệt tình ban đầu đối với việc ra trận chống lại lực lượng của Điện Kremlin đã suy yếu, mặc dù sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc chiến vẫn ở mức cao.

Ukraine hiện cấm đàn ông dưới 60 tuổi đi ra nước ngoài. Nhiều người đàn ông Ukraine đang trốn quân dịch bằng cách trốn ở nhà hoặc cố gắng hối lộ. Các chỉ huy nói rằng họ không có đủ binh lính để tiến hành các cuộc tấn công và hầu như không đủ để giữ các vị trí trong các cuộc tấn công tăng cường của Nga.

Dân số Nga gấp hơn ba lần dân số Ukraine và Tổng thống Vladimir Putin đã thể hiện sẵn sàng buộc nam giới ra mặt trận nếu không đủ tình nguyện viên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG