Đường dẫn truy cập

Mỹ: Căng thẳng lắng dịu trong vụ tàu Iran hướng đến Yemen


Bức ảnh của cơ quan thông tấn bán chính thức Fars cho thấy tàu chiến Alborz của Iran được nhìn thấy ở eo biển Hormuz.
Bức ảnh của cơ quan thông tấn bán chính thức Fars cho thấy tàu chiến Alborz của Iran được nhìn thấy ở eo biển Hormuz.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết căng thẳng ở Biển Ả-rập vì những chiếc tàu của Iran có thể chở vũ khí tới cho phiến quân người Houthi ở Yemen đã dịu đi.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren, nói với các nhà báo hôm thứ Sáu rằng một đồn tàu biển của Iran hướng về Yemen đã thay đổi lộ trình và giờ có vẻ đang trên đường trở về Iran.

Ông Warren nói không rõ điểm đến của đồn tàu là đâu, nhưng "điều này dường như là sự xuống thang một số căng thẳng."

"Chúng tôi vẫn không chắc chắn về ý định của họ," phát ngôn viên này nói về đồn tàu chở hàng của Iran, "dù những tàu này đang di chuyển xa [khỏi Yemen]."

Tòa Bạch Ốc cho biết họ có bằng chứng cho thấy Iran đã cung cấp vũ khí và những hỗ trợ khác cho người Houthi.

Ngũ Giác Đài đã điều tàu chiến của Mỹ đến vùng biển Yemen để bảo đảm các tuyến hàng hải chính ở vùng Vịnh vẫn thông thoáng.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cho biết con số thương vong thường dân tại Yemen đã tăng lên kể từ khi bắt đầu chiến dịch ném bom do Ả Rập Saudi dẫn đầu nhắm vào phiến quân người Houthi theo phái Shia ở Aden, Sana'a và những nơi khác của Yemen.

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu cho biết số thường dân tử vong kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu vào cuối tháng trước ước tính là 551 người. Cơ quan nhi đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, nói ít nhất 115 trẻ em nằm trong số những người chết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ sáu bày tỏ ủng hộ cho chiến dịch không kích do Ả Rập Saudi lãnh đạo cho tới khi nào phiến quân vẫn tấn công các lực lượng chính phủ Yemen.

Khi tiếp xúc với báo chí sau một cuộc họp ở Canada, Ngoại trưởng Kerry nói rằng phiến quân Houthi phải ngưng tấn công và bắt đầu thương thuyết.

Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh cũng hối thúc phiến quân tuân theo một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đòi họ rút khỏi các thành phố mà họ chiếm đóng để hòa đàm có thể bắt đầu. Phiến quân đang chiến đấu bên cạnh những đơn vị quân đội trung thành với ông Saleh. Vị cựu Tổng thống này không yêu cầu các lực lượng quân đội ngưng bắn.

Sau một khoảng thời gian yên tĩnh ngắn ngủi ở thủ đô Sana'a của Yemen, các cuộc không kích được thực hiện lại vào ngày thứ Sáu, ba ngày sau khi Ả Rập Saudi tuyên bố chấm dứt chiến dịch không kích.

Máy bay chiến đấu đã tấn công những địa điểm ở Sana'a và những nơi khác bị nghi là đang được phiến quân sử dụng để cất giữ vũ khí hoặc điều động binh lính, trong khi chiến sự nổ ra giữa người Houthi được Iran hậu thuẫn và những người ủng hộ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang lưu vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG