Đường dẫn truy cập

LHQ: Số thường dân tử vong gia tăng tại Yemen


Binh sĩ Ả Rập Xê út được bố trí trong vùng biên giới giáp ranh Yemen, 21/4/15
Binh sĩ Ả Rập Xê út được bố trí trong vùng biên giới giáp ranh Yemen, 21/4/15

Liên Hiệp Quốc nói các ca tử vong nơi thường dân đã tăng ở Yemen từ khi khởi sự chiến dịch không kích do Ả Rập Xê-út dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi theo Hồi giáo Shia.

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu nói rằng số tử vong nơi thường dân, tính từ khi các cuộc không kích bắt đầu, được ước lượng vào khoảng 551 ca. Theo Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, trong số này có ít nhất 115 trẻ em.

Các cuộc không kích vẫn tiếp diễn trong ngày thứ Sáu, 3 ngày sau khi Ả Rập Xê-út tuyên bố chấm dứt chiến dịch không kích.

Các chiến đấu cơ đánh bom các địa điểm bị tình nghi là được phiến quân Houthi sử dụng để chứa vũ khí và triển khai binh lính, giữa lúc bùng nổ giao tranh dữ dội giữa phe nổi dậy được Iran hậu thuẫn và những người ủng hộ Tổng Thống Yemen đang lưu vong, ông Abed Rabbo Mansour Hadi.

Chiến dịch không kích kéo dài một tháng trời đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Yemen, trong khi chiến dịch này về phần lớn, đã thất bại trong việc đẩy lùi phiến quân Houthi ra khỏi khu vực.

Con số tử vong tổng cộng tại Yemen hiện ở mức gần 1,100 người, với khoảng 4,300 người bị thương và hơn 150,000 người bị buộc phải dời cư tính từ ngày 19 tháng Ba năm nay, theo số liệu của Văn phòng Phối hợp các vấn đề Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG