Đường dẫn truy cập

Mỹ mưu tìm ủng hộ của Ả Rập Xê-út cho hưu chiến Syria


Ngoại trưởng Kerry họp với Quốc vương Salman tại thành phố Jeddah, ngày 15/5/2016.
Ngoại trưởng Kerry họp với Quốc vương Salman tại thành phố Jeddah, ngày 15/5/2016.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm Chủ nhật đang mưu tìm sự ủng hộ của Ả Rập Xê Útđể tăng cường cho một “thỏa thuận ngừng bắn” giữa chính phủ Syria và các phe nổi dậy trước một hội nghị lớn hơn nhằm tìm cách giải quyết các khủng hoảng cho khu vực sẽ diễn ra trong tuần này.

Ngoại trưởng Kerry, người đang tìm cách vực dậy thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Syria, đã họp với Quốc vương Salman.

Ả Rập Xê Útlà nước ủng hộ quan trọng cho các phe nổi dậy tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad của Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Ả Rập Xê Útloan tin rằng ông Kerry và Ngoại trưởng Ả Rập Xê ÚtAdel al-Jubeir bàn về những diễn tiến ở Syria.

Sau đó trong ngày Chủ nhật, Ngoại trưởng Kerry sẽ đáp máy bay đến Vienna. Tại đó, ông và Ngoại trưởng Italia Paolo Gentiloni sẽ đồng chủ trì một hội nghị cấp bộ trưởng về an ninh và hậu thuẫn cho tân chính phủ tại Libya.

Các cường quốc Tây phương hy vọng tân chính phủ Libya có thể đoàn kết được đất nước mà trong thời gian qua đã rơi vào hỗn loạn kể từ khi cựu lãnh tụ Moammar Gadhafi bị lật đổ và giết chết năm 2011.

Nhóm ủng hộ Syria họp

Nhóm Quốc tế Ủng hộ Syria gồm 17 nước (ISSG) sẽ họp tại Vienna vào thứ Ba để bàn về các cuộc đàm phán chính trị đang bế tắc, và những khó khăn trong việc duy trì thỏa thuận ngừng bắn ký hồi tháng 2, và việc phân phối vật phẩm cứu trợ.

Tuy nhiên các cuộc tấn công quân sự được đẩy mạnh của chính phủ Syria trong thời gian gần đây có thể sẽ làm tiêu tan khả năng tái khởi động các cuộc đàm phán chính trị vốn được xem là hy vọng lớn nhất để chấm dứt cuộc chiến tranh.

Người phát ngôn John Kirby của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Không phải tất cả mọi con đường đặt ra cho Syria đều đang chuyển động đúng hướng.”

Ông Kirby đã phát biểu như vậy hôm thứ Sáu, không lâu trước khi Ngoại trưởng Kerry lên đường bắt đầu chuyến công du hai tuần đến Trung Ðông, Âu Châu và Á Châu, nơi ông sẽ giải quyết các vấn đề, trong đó có tình hình bất ổn ở Syria và Libya.

Trong lúc tình hình giao tranh tại Syria nhìn chung giảm xuống, căng thẳng giữa bên chính phủ và bên nổi dậy vẫn tiếp tục.

Hồi cuối tháng 4, một vòng đàm phán mới do Liên hiệp quốc chủ trì đế bàn về tiến trình chuyển tiếp chính trị cho Syria đã kết thúc mà không có cuộc đối thoại trực tiếp nào giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy. Hiện chưa rõ khi nào mới có vòng đàm phán kế tiếp diễn ra.

Tuần sau, Ngoại trưởng Kerry sẽ tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến đi thăm Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG