Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo được triển hạn


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham dự một cuộc họp về cuộc xung đột ở Syria, tại Paris, ngày 09 tháng 5 năm 2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tham dự một cuộc họp về cuộc xung đột ở Syria, tại Paris, ngày 09 tháng 5 năm 2016.

Chính phủ Syria đã loan báo triển hạn 48 tiếng đồng hồ một thỏa thuận ngừng bắn cục bộ mong manh ở thành phố Aleppo, nơi mà chiến sự gia tăng giữa chính phủ và phiến quân đã đe dọa sự đình chỉ chiến sự trên toàn quốc.

Hãng thông tấn của nhà nước Syria, SANA, cho biết quân đội loan báo triển hạn thỏa thuận ngưng bắn cục bộ này, có hiệu lực vào thứ Sáu tuần trước và sẽ hết hạn sáng ngày thứ Ba.

Mỹ và Nga đã giúp đàm phán những thỏa thuận đình chỉ chiến sự cục bộ tương tự hồi tháng trước cho khu vực Latakia và Đông Ghouta, như một phần trong nỗ lực giữ cho sự đình chỉ chiến sự trên toàn quốc hồi tháng 2 không bị đổ vỡ.

Aleppo là nơi chứng kiến tình hình chiến sự nghiêm trọng nhất giữa chính phủ và phiến quân trong những tuần gần đây. Kể từ cuối tháng 4, gần 300 thường dân đã thiệt mạng vì tình trạng bất ổn, trong đó có những vụ không kích nhắm vào những bệnh viện.

Giới chức Mỹ nói rằng trong khi mục tiêu tổng thể là duy trì sự đình chỉ chiến sự ở Syria, những thỏa thuận ngưng bắn cục bộ có thể có lợi.

"Đó là xây dựng lòng tin," một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Hai

"Nếu bạn có thể vượt qua 48 (giờ). Nếu bạn có thể có được 72 (giờ)," quan chức này nói thêm.

Tin tức về sự triển hạn này được loan đi vài giờ sau khi Mỹ và Nga nói rằng nỗ lực kết hợp của hai nước để dập tắt tình trạng bất ổn ở Syria đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể chiến sự trong một số khu vực nhưng những thách thức vẫn còn.

Trong một tuyên bố chung đưa ra hôm thứ Ba, hai nước nói chiến sự giữa chế độ Syria và phiến quân đã giảm thiểu đáng kể ở Bắc Latakia và Đông Ghouta, hai khu vực thuộc phạm vi thỏa thuận ngừng bắn cục bộ do Mỹ và Nga điều giải vào cuối tháng 4.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy những khó khăn mà [thỏa thuận đình chỉ chiến sự] gặp phải trong một số khu vực của đất nước, đặc biệt là trong thời gian gần đây," Mỹ và Nga cho biết.

Một thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào tháng Hai ở Syria đã đưa tới kết quả lẫn lộn. Một trong những khu vực rắc rối nhất vẫn là thành phố Aleppo, nơi gần 300 người đã thiệt mạng vì bất ổn trong những tuần gần đây.

Một quan chức của Mỹ nói rằng Mỹ và Nga quyết tâm triển hạn thỏa thuận ngừng bắn cục bộ ở Aleppo hết hạn vào cuối ngày thứ Hai.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, quan chức này cho biết trong những ngày gần đây, chiến sự tổng thể đã giảm thiểu ở Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria, nhưng "vẫn có những trường hợp chiến sự lẻ tẻ."

Quan chức này nói rằng một số vụ bất ổn liên quan đến Mặt trận Nusra, một nhóm khủng bố không nằm trong thỏa thuận đình chỉ chiến sự.

Mỹ và Nga là đồng chủ tịch một lực lượng đặc nhiệm ngừng bắn giám sát những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Ngoài ra, Nga vẫn đang sử dụng sức ảnh hưởng của mình với chế độ Syria và Mỹ vẫn đang gây áp lực lên phe đối lập Syria buộc họ tuân hành thỏa thuận.

Tuyên bố chung của Mỹ và Nga được đưa ra vào lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp gỡ Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ở Paris để thảo luận về một loạt những vấn đề, bao gồm cả tiến trình hòa bình ở Syria. Ông Kerry cũng đang tham gia vào một phần của một cuộc họp về Syria do Pháp chủ trì bao gồm các nước Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Saudi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG