Đường dẫn truy cập

Mỹ, LHQ kêu gọi ứng phó mạnh mẽ hơn với khí hậu biến đổi


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 4/8/2015.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 4/8/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ ba (04-08-2015) hối thúc các nước trên thế giới làm nhiều hơn nữa để chống lại nạn biến đổi khí hậu. Ông Obama kêu gọi như vậy trong cuộc họp với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tại Washington, một ngày sau khi loan báo kế hoạch mới về giảm thiểu khí thải của các nhà máy phát điện ở Mỹ. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, ông Ban Ki Moon tán dương kế hoạch đó và thúc giục Washington dẫn đầu nỗ lực toàn cầu để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng thống Obama và Tổng thư ký Ban Ki Moon cho biết biến đổi khí hậu là đề tài chính trong cuộc thảo luận giữa hai ông trong ngày thứ ba. Hai nhà lãnh đạo đồng ý thúc đẩy cho một sự ứng phó mạnh mẽ hơn đối với thách thức này tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu ở Paris vào cuối năm nay.

"Chúng ta cần hội nghị Paris thành công và thế giới phải tăng cường nỗ lực một cách nhịp nhàng cho con em của mình và những thế hệ mai sau."

Hôm thứ hai, nhà lãnh đạo Mỹ loan báo kế hoạch mới về năng lượng sạch, trong đó có việc giảm thiểu lượng khí thái của các nhà máy điện chạy bằng than đá và xây dựng thêm những nhà máy đei65n sử dụng năng lượng tái tạo. Kế hoạch đó đã nhanh chóng gặp phải sự chỉ trích của một số nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hoà.

Thượng nghị sĩ John Barrasso, đại diện tiểu bang Wyoming, phát biểu như sau.

"Các vị thống đốc biết rằng kế hoạch này là một kế hoạch xấu xét về tính chất đáng tin cậy của năng lượng trong tiểu bang của họ, bất lợi cho công ăn việc làm và bất lợi cho kinh tế của họ, và nó sẽ làm tăng chi phí năng lượng của dân chúng trong tiểu bang của họ."

Thượng nghị sĩ Roy Blunt, đại diện tiểu bang Missouri, cũng có một nhận định tương tự.

"Kế hoạch này sẽ có một ảnh hưởng bất tương xứng đối với những gia đình nghèo và những gia đình trong giới lao động và những gia đình trung lưu, những người vốn đã bị chật vật trong việc thanh toán hoá đơn điện nước."

Tuy nhiên, Tổng thư ký Ban Ki Moon ca ngợi kế hoạch của nhà lãnh đạo Mỹ.

"Về vấn đề biến đổi khí hậu, tôi hết sức tán thưởng quyết tâm mạnh mẽ của Tổng thống Obama kể từ ngày đầu tiên ông lên nhậm chức cho tới nay, và tôi mong ông tiếp tục nắm giữ vai trò lãnh đạo cho tới khi nào chúng ta có thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và có được một hiệp định về biến đổi khí hậu tại Paris vào tháng 12."

Cùng với Trung Quốc, Hoa Kỳ là một trong những nước gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới. Than đá cung ứng hơn một phần ba lượng điện ở Mỹ, trong lúc sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió và điện mặt trời, chỉ chiếm có 5%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG