Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ khen ngợi TT Obama về kế hoạch khí hậu


Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington, DC, Hoa Kỳ ngày 4/8/2015.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington, DC, Hoa Kỳ ngày 4/8/2015.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Ba ca ngợi Tổng thống Mỹ Barack Obama vì "sự lãnh đạo nhìn xa trông rộng và táo bạo" của ông trong việc thúc đẩy một kế hoạch cắt giảm mạnh ô nhiễm carbon do các nhà máy điện của Mỹ thải ra.

Lời kêu gọi của ông Obama cắt giảm lượng phát thải carbon đi 32% xuống dưới mức năm 2005 đến trước năm 2030 đang vấp phải sự phản đối của những nhóm ngành công nghiệp lớn của Mỹ, nói rằng việc này quá tốn kém và bất hợp pháp.

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc, nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết, "Về biến đổi khí hậu, tôi khen ngợi cam kết mạnh mẽ của Tổng thống Obama kể từ ngày đầu tiên ông tại nhiệm cho đến nay."

Ông Obama nói rằng mối đe dọa về môi trường do biến đổi khí hậu là "có lẽ là vấn đề hệ trọng" đối với thế giới. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng hội nghị Paris về những tiêu chuẩn môi trường toàn cầu vào tháng 12 cần phải "là một thành công."

Hai nhà lãnh đạo cho biết họ đã thảo luận về những cuộc khủng hoảng toàn cầu khác ở Syria, Yemen, Libya và Nam Sudan.

Ông Obama nói rằng niềm hy vọng cho sự ổn định ở Nam Sudan "đã bị lãng phí." Ông kêu gọi các phe phái tham chiến ở đó đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến sự trước ngày 17 tháng 8, hoặc là các nước trên thế giới sẽ buộc phải tìm một giải pháp khác.

Ông Ban cho biết ông và Tổng thống Obama "hoàn toàn nhất trí" về một loạt những vấn đề.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết "không có giải pháp quân sự" để kết thúc những cuộc đụng độ ở Yemen giữa phiến quân nổi dậy người Houthi và lực lượng ủng hộ chính phủ đang cố gắng giành lại đất nước cho Tổng thống Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi, người đã đào thoát sang Ả-rập Saudi vào tháng 3.

"Giải pháp duy nhất là chính trị," ông Ban nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG