Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về kế hoạch giảm lượng khí thải carbon của các nhà máy điện trong nước tại Tòa Bạch Ốc, ngày 3/8/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về kế hoạch giảm lượng khí thải carbon của các nhà máy điện trong nước tại Tòa Bạch Ốc, ngày 3/8/2015.

Tổng thống Barack Obama hôm 3/8 lại đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp nhằm có những hành động chống lại biến đổi khí hậu, trong lúc loan báo những qui định mới để giảm lượng khí thải carbon của các nhà máy điện trong nước. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Kế hoạch Điện Sạch của Tổng thống Obama sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của Mỹ vào điện sản xuất bằng than đá và tiến đến việc sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn nữa.

Theo kế hoạch này, đến năm 2030 các nhà máy điện sẽ giảm bớt 32% khí thải các-bon dưới mức của năm 2005. Tỉ lệ này cao hơn 9% so với chỉ tiêu đã đề ra trong các qui định được công bố vào năm ngoái.

Khi phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama cho rằng thời gian không còn nữa để hành động chống lại biến đổi khí hậu.

“Và chúng ta là thế hệ thứ nhất cảm thấy ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, và chúng ta cũng là thế hệ cuối cùng có thể làm được những việc gì đó để giải quyết vấn đề này. Chúng ta chỉ có một ngôi nhà. Chúng ta chỉ có một hành tinh. Không có kế hoạch B nào cả.”

Theo Kế hoạch Điện Sạch của tổng thống, từng tiểu bang sẽ chịu trách nhiệm đưa ra kế hoạch của tiểu bang để đạt được mục tiêu giảm bớt khí thải của các nhà máy.

Thống đốc tiểu bang Wisconsin Scott Walker, đang chạy đua để được Đảng Cộng hòa đề cử ra ứng cử tổng thống, tối ngày hôm qua đã bác bỏ kế hoạch của tổng thống tại một diễn đàn các ứng cử viên ở tiểu bang New Hampshire.

“Đây không phải là Kế hoạch Điện Sạch, đây là Kế hoạch Điện Tốn kém. Đây sẽ là một cái cưa máy cắt khoét nền kinh tế quốc gia. Những tiểu bang như tiểu bang của tôi và nhiều vị thống đốc tại đây sẽ bị tác hại vì kế hoạch này.”

Theo dự liệu, kế hoạch sẽ gặp phải sự chống đối vì các công ty năng lượng và quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát nêu lên những câu hỏi về chi phí của những sự cải cách và ảnh hưởng đối với người tiêu dùng.

Tổng thống Obama bác bỏ ý kiến của những người chỉ trích cho rằng giảm bớt khí thải các-bon tại các nhà máy điện sẽ tác hại đến nền kinh tế. Ông nói các gia đình ở Mỹ cuối cùng sẽ tiết kiệm được 85$ tiền điện mỗi năm vào năm 2030.

Ít nhất 25 tiểu bang dự kiến sẽ nộp đơn kiện để chống đối những luật lệ mới, và những vụ kiện này có phần chắc sẽ được mang ra phân xử tại Tối cao Pháp viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG