Đường dẫn truy cập

Mỹ, Liên Hiệp Quốc đề nghị hòa đàm tại Yemen


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp các nhà lãnh đạo khu vực ở Ả Rập Xê-út, 25/8/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp các nhà lãnh đạo khu vực ở Ả Rập Xê-út, 25/8/2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhất trí về kế hoạch tái khởi động các cuộc hòa đàm tại Yemen với các quốc gia vùng Vịnh và Liên Hiệp Quốc, theo thông tin ông cho báo giới biết tại thành phố Jeddah thuộc Ả Rập Xê-út.

Sau khi gặp các nhà lãnh đạo khu vực, một bộ trưởng Anh và đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Yemen, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố: “Cuộcchiến này cần phải chấm dứt và cần chấm dứt càng nhanh càng tốt.”

Ông cho biết thêm các bên tham dự cuộc hòa đàm “đã đồng ý về một phương thức đàm phán mới,” và rằng nhóm Houthi chiếm ưu thế tại Yemen phải chấm dứt giao tranh xuyên qua biên giới với Ả Rập Xê-út và nỗ lực để thành lập một chính phủ đoàn kết với các đối thủ trong nước.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 25/8 kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về những bạo hành tại Yemen trong đó có những cuộc tấn công quân sự vào các khu vực dân cư và những cơ sở y tế.

Trong một tuyên bố, ông Zeid Ra'ad Al Hussein người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nói thường dân Yemen “trong những năm qua đã gánh chịu những đau khổ khốn cùng” vì xung đột vũ trang.

Và ông nói “…thường dân tiếp tục chịu đựng thống khổ, không có bất cứ hình thức qui tránh nhiệm và thi hành công lý nào, trong khi những người chịu trách nhiệm vi phạm và bạo hành chống lại thường dân lại không bị trừng phạt. Cộng đồng quốc tế không thể dung thứ tình trạng bất công rõ ràng và kéo dài như vậy nữa.”

Một phúc trình của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc công bố hôm 25/8 nêu chi tiết một số cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Yemen trong 18 tháng qua khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người thiếu thực phẩm.

Phúc trình nêu điển hình các vụ tấn công quân sự vào chợ búa và cơ sở y tế, những cuộc tấn công bắn tỉa vào thường dân và sử dụng bom chùm có thể đã vi phạm luật quốc tế.

Giữa tháng 3 năm 2015 và tháng 8 năm 2016, có khoảng 3.800 thường dân thiệt mạng và 6.700 người khác bị thương trong những cuộc xung đột vũ trang tại Yemen. Ít nhất có 7,6 triệu người suy dinh dưỡng tại Yemen và 3 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa vì bạo động.

Liên Hiệp Quốc nói những cuộc không kích của Liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo hầu hậu thuẫn cho Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi bị nghi là nguyên nhân gây ra phân nửa số thương vong nơi thường dân tại Yemen. Các vụ tấn công bằng rốckét, súng cối, và mìn bẫy của phiến quân ủng hộ cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh bị quy trách nhiệm gây ra khoảng một phần tư tổng số thương vong nơi thường dân. Những cuộc tấn công của Nhà nước Hồi Giáo, Al-Qaida và các lực lượng khác chịu trách nhiệm về số thương vong còn lại.

Ông Hadi đã ra lệnh điều tra về những vụ vi phạm nhân quyền trong năm 2015, nhưng việc này bất thành vì uỷ ban điều tra không thể hoạt động ở mọi nơi tại Yemen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG