Đường dẫn truy cập

Mỹ kỷ niệm sự kiện 11 tháng 9


Những lá quốc kỳ được đặt ở Đài tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở New York, ngày 10 tháng 9 năm 2016.
Những lá quốc kỳ được đặt ở Đài tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở New York, ngày 10 tháng 9 năm 2016.

Hoa Kỳ kỷ niệm 15 năm ngày xảy ra các cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9, trong đó al-Qaeda đã cướp bốn máy bay và lao chúng vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Ngũ Giác Đài gần Washington, một chiếc trong số đó đã rơi ở vùng nông thôn Pennsylvania.

Tổng thống Barack Obama đã mặc niệm tại Tòa Bạch Ốc hôm Chủ nhật vào lúc 8h 46 phút sáng, khi chiếc đầu tiên trong số 4 chiếc máy bay bị cướp đã đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới. Sau đó, ông phát biểu tại một buổi lễ ở Ngũ Giác Đài, đại bản doanh của quân đội Mỹ, ông vinh danh những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công.

Ông Obama nói: "Chúng ta ghi nhớ và chúng ta sẽ không bao giờ quên gần 3.000 sinh mạng của những người tốt đẹp đã bị cướp khỏi chúng ta một cách tàn nhẫn. Chúng tôi không biết được cuộc đời họ có thể sẽ ra sao, những ước mơ của họ có thể sẽ như thế nào".

Ông tuyên bố rằng những kẻ khủng bố "sẽ không bao giờ có thể đánh bại được một quốc gia lớn và mạnh như Mỹ". Ông ca ngợi dân số đa dạng của Mỹ gồm những người thuộc mọi chủng tộc và tôn giáo là "một trong những thế mạnh lớn nhất của chúng ta".

Đây là lần cuối ông Obama kỷ niệm các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 với tư cách là tổng thống trước khi rời chức vụ vào tháng 1/2017. Ông phát biểu: "Đây là nước Mỹ đã bị tấn công vào buổi sáng tháng 9 đó. Đây là nước Mỹ mà chúng ta phải luôn trung thành".

Các nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới đã được tưởng nhớ ở New York, ở đó, các ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đất nước trong cuộc bầu cử 2016, là bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và ông Donald Trump, của Đảng Cộng hòa, đã tưởng nhớ tại địa điểm các tòa nhà sụp đổ, gọi là Ground Zero. Họ cũng dừng các chiến dịch chính trị của họ trong ngày.

Như các lễ tưởng niệm ngày 11/9 trước đây ở New York, tên của 2.983 người thiệt mạng sẽ được người thân đọc lên chậm rãi trên nền nhạc. Khi hết ánh sáng ban ngày hôm Chủ nhật ở New York, sẽ có hai cột sáng lớn được chiếu lên trời thể hiện hai tòa nhà của Trung tâm Thương mại Thế giới đã bị sụp đổ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG