Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: ‘Khủng bố sẽ không bao giờ thắng được Hoa Kỳ’


Tư liệu - Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Phòng phía Tây Nhà Trắng, thủ đô Washington.
Tư liệu - Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Phòng phía Tây Nhà Trắng, thủ đô Washington.

Trong bài diễn văn hàng tuần hôm thứ Bảy, Tổng thống Barack Obama nói: “Các đây 15 năm, một ngày trong tháng 9 bắt đầu như mọi ngày, nhưng đã trở thành một trong những ngày đen tối nhất của lịch sử quốc gia.”

Chủ nhật này đánh dấu 15 năm các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ - ở thành phố New York, vùng nông thôn của bang Pennsylvania, và Ngũ giác đài ở thủ đô Washington.

Tổng thống Obama nói rằng gần “3.000 người vô tội đã thiệt mạng” trong ngày 11 tháng 9 đó, họ thuộc đủ mọi thành phần, chủng tộc, tôn giáo, màu da và tín ngưỡng, từ khắp nơi của nước Mỹ và trên toàn thế giới.

Tổng thống Obama nói có rất nhiều sự thay đổi trong 15 năm qua, nhưng “cũng quan trọng cần phải nhớ rằng có điều không thay đổi – đó là những giá trị cốt lõi xác định chúng ta là người Mỹ. Khả năng chịu đựng và hồi phục của chúng ta… những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ thắng nổi Hoa Kỳ.”

Trong ngày lễ tưởng niệm 11-9 toàn quốc hàng năm vào Chủ nhật, Tổng thống Obama sẽ cử hành phút mặc niệm tại Tòa Bạch Ốc. Sau đó, ông sẽ phát biểu tại lễ tưởng nhiệm được tổ chức tại Ngũ giác đài để vinh danh những người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố đó cách đây 15 năm.

Gần Shanksville ở miền tây bang Pennsylvania, một Đài tưởng niệm quốc gia được dựng lên để tưởng nhớ các hành khách và nhân viên phi hành đoàn của chiếc máy bay số 93 đã dũng cảm chống lại những tên khủng bố cướp chiếc máy bay.

Một Viện bảo tàng 11 tháng 9 được thành lập tại địa điểm tòa tháp đôi World Trade Center từng tọa lạc ở New York, trưng bày các đồ vật và hình ảnh liên quan đến vụ tấn công.

Tại Ngũ giác đài, 184 người thiệt mạng ngày 11 tháng 9 năm 2001 được vinh danh với 184 băng ghế ở đài tưởng niệm nhìn xuống các hồ nước.

Đài tưởng niệm Ngũ Giác Đài đánh dấu năm thứ 15 vụ tấn công khủng bố
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG