Đường dẫn truy cập

Mỹ không công nhận vùng ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông


Bản sao của một chiến đấu cơ Trung Quốc in bóng lên bầu trời ở Bắc Kinh.
Bản sao của một chiến đấu cơ Trung Quốc in bóng lên bầu trời ở Bắc Kinh.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work hôm 30/3 cho biết Hoa Kỳ đã nói với Trung Quốc rằng Washington sẽ không công nhận nếu Bắc Kinh âm mưu công bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền trong các khu vực có tranh chấp, và gọi đây là động thái ‘gây bất ổn’.

Phát biểu tại một sự kiện được The Washington Post tổ chức, giới chức quốc phòng Mỹ nói: “Chúng tôi sẽ không công nhận vùng ADIZ ở Biển Đông” và “Chúng tôi đã nói đi nói lại rằng chúng tôi sẽ bay, lưu thông và đi tới bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Phát biểu của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh có những quan ngại là Trung Quốc sắp tới sẽ thiết lập một vùng ADIZ trên Biển Đông như đã từng làm hồi năm 2013, đòi hỏi các máy bay nước ngoài, kể cả Mỹ, phải thông báo cho Trung Quốc trước khi bay vào khu vực.

Giới chức quốc phòng Mỹ cũng tỏ ý quan tâm đến sự kiện tòa án quốc tế vào tuần tới sẽ xét xử vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Hồi tuần rồi, việc Trung Quốc thử nghiệm tên lửa hành trình YJ-62 trên đảo Phú Lâm, nơi có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, đã khiến Ngũ Giác Đài thêm cảnh giác về động thái mới của Bắc Kinh và cho biết đó sẽ là ưu tiên trong nghị trình làm việc giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo Reuters, The Hill, Straits Times.

Truyền hình vệ tinh VOA 31/3/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG