Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cần ngăn hoạt động thương mại bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên


Hindistanda Ramazan
Hindistanda Ramazan

Những hoạt động thương mại bất hợp pháp dọc theo biên giới Bắc Triều Tiên và Trung Quốc là trong các lỗ hổng của những nỗ lực quốc tế nhằm buộc Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn. Theo tường thuật của thông tín viên Brent Choi của đài VOA, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Leon Panetta cho rằng ngăn chận các hoạt động thương mại bất hợp pháp là vô cùng cần thiết cho việc phát huy hiệu quả của những biện pháp chế tài quốc tế nhắm vào Bình Nhưỡng.

Tuần vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh thông qua một nghị quyết để nới rộng những biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên nhằm đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân và vụ phóng hoả tiễn tầm xa mà Bình Nhưỡng thực hiện hồi gần đây.

Ông Leon Panetta, cựu Giám đốc CIA, cho biết Trung Quốc đã gián tiếp giúp đỡ Bắc Triều Tiên thông qua những hoạt động thương mại bất hợp pháp dọc theo biên giới hai nước.

Ông phát biểu như sau trong cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần này dành cho đài VOA.

"Quan điểm của tôi là Trung Quốc chưa trực tiếp giúp Bắc Triều Tiên phát triển phi đạn. Những tôi nghĩ rằng một cách gián tiếp đã có những cách thức để giúp Bắc Triều Tiên phát triển phi đạn."

Khi còn giữ chức bộ trưởng quốc phòng, ông Panetta nói Trung Quốc đang trợ giúp Bắc Triều Tiên trong chương trình phát triển phi đạn. Ông phát biểu như sau tại cuộc điều tra năm 2012 trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

"Tôi biết chắc là có những sự trợ giúp từ phía Trung Quốc. Nhưng tôi không biết một cách chính xác về tầm mức của sự trợ giúp đó."

Ông nói thêm rằng mặc dù đã có những nỗ lực quốc tế nhằm siết chặt các biện pháp chế tài nhắm vào Bắc Triều Tiên, quốc gia Cộng Sản này đã tìm ra “những cách thức để né tránh”.

"Bắc Triều Tiên có một thị trường chợ đen khá sinh động để mua bán nhiều thứ -- từ máy điện toán cho tới rượu cognac."

Ông nói rằng ngăn chận những vụ mua bán trái phép giữa Trung Quốc với Bắc Triều Tiên là một việc hết sức cần thiết để các biện pháp chế tài mới của Liên Hiệp Quốc mang lại kết quả.

"Vấn đề thực sự là những hoạt động thương mại bất hợp pháp đó có tiếp tục hay không và Bắc Triều Tiên có tìm được những cách khác để có được những thứ mà họ cần hay không."

Trong một hành động rõ ràng đã để đáp trả những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc, Bình Nhưỡng đã tăng mạnh cường độ của những lời đe dọa tấn công hạt nhân. Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên mới đây nói rằng lãnh tụ Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị để sử dụng vũ khí hạt nhân “vào bất cứ lúc nào”.

Ông Panetta nói có lẽ Bình Nhưỡng chưa có khả năng để gắn một đầu đạn hạt nhân vào một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa, nhưng Hoa Kỳ không thể lơ là đối với vấn đề năng lực hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Khi được hỏi điều gì đã khiến Bắc Kinh tán thành những biện pháp chế tài mới của Liên Hiệp Quốc, ông Panetta cho biết Trung Quốc đã “mất kiên nhẫn” với Bắc Triều Tiên sau một loạt những sự kiện, trong đó có việc Bình Nhưỡng tăng cường vị thế hạt nhân. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên mới đây đã bắt đầu cuộc thảo luận về việc bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD và điều này có lẽ cũng đã gây sức ép để Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp chế tài.

Ông Panetta cho biết ông Kim Jong Un đã cho thấy điều ông gọi là “một sự lãnh đạo không thể đoán trước” thông qua một loạt những vụ thanh trừng và xử tử các tướng lãnh và phụ tá cấp cao.

Ông Panetta giữ chức giám đốc CIA từ tháng 2 năm 2009 cho đến tháng 6 năm 2011, và giữ chức bộ trưởng quốc phòng từ tháng 7 năm 2011 cho tới tháng 2 năm 2013.

VOA Express

XS
SM
MD
LG