Đường dẫn truy cập

Dự án xe lửa nối Nga với Bắc Triều Tiên bị ngưng vì chế tài


Binh sĩ Bắc Triều Tiên quan sát các công nhân Nga làm việc để xây dựng lại tuyến đường sắt Rajin-Khasan (Ảnh tư liệu năm 2008).
Binh sĩ Bắc Triều Tiên quan sát các công nhân Nga làm việc để xây dựng lại tuyến đường sắt Rajin-Khasan (Ảnh tư liệu năm 2008).

Nam Triều Tiên hôm nay áp đặt các biện pháp chế tài mới chống lại Bắc Triều Tiên trong lúc cơ quan tình báo của Seoul tố cáo Bình Nhưỡng là thủ phạm của những vụ tin tặc hồi gần đây. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại thủ đô Nam Triều Tiên, những diễn tiến này có thể làm gia tăng những mối căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên phát xuất từ vụ thử nghiệm hạt nhân và vụ phóng hoả tiễn tầm xa mà Bắc Triều Tiên thực hiện hồi gần đây.

Những biện pháp chế tài đơn phương do Nam Triều Tiên loan báo hôm nay sẽ bổ sung cho những biện pháp trừng phạt nghiêm nhặt của cộng đồng quốc tế dựa trên nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong một hành động có thể làm cho Nga bất bình, Nam Triều Tiên sẽ ngưng dự án ba bên có tên là Rajin-Hasan nhằm xây dựng một tuyến xe lửa để chở than từ vùng Siberia của Nga tới hải cảng Hassan của Bắc Triều Tiên rồi sau đó chở bằng tàu sang Nam Triều Tiên.

Trước khi tán thành những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc, Nga đã dùng vị thế của một nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để bảo đảm là nghị quyết không ngăn cấm việc xuất khẩu than Siberia sang Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một hiệp định vào năm 2013 để hợp tác với nhau trong dự án này.

Tin tức mới nhất cho biết Nga đã bày tỏ bất mãn đối với quyết định mà Seoul loan báo hôm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Cho June Hyuck nói quyết định chấm dứt sự tham gia của Seoul trong dự án này được thực hiện với sự tham khảo ý kiến chặt chẽ với Moscow.

Giữa Nam Triều Tiên và Nga, các nhà lãnh đạo hai nước đã xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và duy trì các kênh liên lạc tiếp xúc ngoại giao.

Liên Hiệp Quốc nới rộng các biện pháp chế tài

Tuần Duyên Philippines đã chặn bắt và lục soát tàu chở hàng trọng tải 4.355 tấn Jin Teng của Bắc Triều Tiên.
Tuần Duyên Philippines đã chặn bắt và lục soát tàu chở hàng trọng tải 4.355 tấn Jin Teng của Bắc Triều Tiên.

Những biện pháp chế tài mới của Liên Hiệp Quốc đòi hỏi các nước thành viên kiểm tra tất cả hàng hoá xuất nhập khẩu của Bắc Triều Tiên để tìm kiếm những vật liệu bị cấm, và trừng phạt 16 cá nhân và 12 công ty tư nhân hoặc các tổ chức chính phủ của Bắc Triều Tiên dính líu tới các hoạt động mua bán vũ khí hoặc chương trình hạt nhân.

Tuần trước, Philippines đã giam một tàu chở hàng có liên hệ với Công ty Quản lý Vận chuyển Dường biển (OMMC) -- một công ty bị nghị quyết của Liên Hiệp Quốc liệt vào sổ đen.

Các chế tài mới của Nam Triều Tiên ghi thêm vào sổ đen những người Bắc Triều Tiên hoặc đại diện của các quốc gia và tổ chức khác có dính líu tới những vụ mua bán trái phép của Bắc Triều Tiên trong quá khứ.

Về việc này, ông Lee Suk Joon, Bộ trưởng Điều hợp Chính sách Chính phủ, phát biểu như sau.

Chúng tôi sẽ cấm các hoạt động trao đổi tài chánh và ngoại tệ giữa những đối tượng này với công dân của chúng tôi và phong toả tài sản của họ ở đất nước chúng tôi.

Các biện pháp này sẽ đặt ra những latl mới về kiểm soát nhập khẩu để tăng cường việc chận bắt những hàng hoá của Bắc Triều Tiên đến từ một nước thứ ba, như Trung Quốc chẳng hạn.

Các nhà phân tích cho biết những biện pháp mới của Seoul có thể gây căng thẳng cho các mối quan hệ với những nước như nước Nga và buộc những nước khác cắt đứt hầu hết những mối liên hệ kinh tế, thương mại với Bắc Triều Tiên nếu không muốn bị mất đi quyền tiếp cận với nền kinh tế của Nam Triều Tiên.

Ông Ahn Chan Il, một nhà phân tích của Viện Thế giới Nghiên cứu Bắc Triều Tiên, nhận định như sau.

"Sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa Nam Triều Tiên và Nga là đáng buồn, nhưng đây là một việc không thể tránh được."

Những vụ tấn công mạng

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên (NIS) tố cáo Bắc Triều Tiên thực hiện một loạt những vụ tấn công mạng.
Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên (NIS) tố cáo Bắc Triều Tiên thực hiện một loạt những vụ tấn công mạng.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Triều Tiên (NIS) hôm nay tố cáo Bắc Triều Tiên thực hiện một loạt những vụ tấn công mạng nhắm vào mấy mươi viên chức cấp cao trong chính phủ và tìm cách phá hoại hệ thống kiểm soát lưu thông xe lửa.

Thông cáo của NIS còn cho biết tin tặc của Bắc Triều Tiên tìm cách xâm nhập máy chủ của một đại công ty phần mềm chuyên cung cấp nhu liệu an ninh cho hoạt động ngân hàng trên mạng.

NIS nói tuy những vụ tấn công mạng đó đã bị ngăn chận hoặc bị phát giác sớm, chúng có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế và an ninh quốc gia của Nam Triều Tiên.

Những tố cáo về tin tặc được đưa ra trong lúc Tổng thống Park Guen Hye thúc giục quốc hội thông qua một dự luật mới để chống khủng bố mạng.
Đảng đối lập chính – đảng Minjoo, nói chính phủ thổi phồng mối đe dọa để NIS có thêm những quyền hạn có thể được dùng để chống lại các đối thủ chính trị.

Chính phủ Nam Triều Tiên trước đây đã quy trách cho tin tặc Bắc Triều Tiên về những vụ tấn công nhắm vào các định chế quân sự, ngân hàng, các cơ quan chính phủ, các cơ quan truyền thông và một nhà máy điện hạt nhân.

Hoa Kỳ cũng nói rằng Bắc Triều Tiên là thủ phạm của một vụ tấn công năm 2014 gây nhiều thiệt hại cho hãng phim Sony vì cuốn phim “The Interview” có nội dung chế giễu Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên phủ nhận tất cả những tố cáo đó.

Bắc Triều Tiên doạ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG