Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân


Binh sĩ Mỹ trên xe bọc thép trong cuộc tập trận chung với lực lượng Hàn Quốc tại Yeoncheon, gần biên giới Bắc Triều Tiên, ngày 7/3/2016.
Binh sĩ Mỹ trên xe bọc thép trong cuộc tập trận chung với lực lượng Hàn Quốc tại Yeoncheon, gần biên giới Bắc Triều Tiên, ngày 7/3/2016.

ắc Triều Tiên đe dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân trong lúc các lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường thuật từ Seoul.

Cuộc tập trận chung hàng năm giữa Mỹ và Nam Triều Tiên thường làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bị chia đôi, nhưng trong năm nay tình hình đặc biệt không ổn định vì những biện pháp chế tài mạnh mẽ mà Liên hiệp quốc mới áp đặt lên Bắc Triều Tiên sau vụ thử nghiệm hạt nhân và vụ phóng rốckết tầm xa hồi gần đây.

Tuần qua, Philippines đã hành động để thi hành những biện pháp chế tài mới khi họ giam một tàu chở hàng có liên hệ đến Bắc Triều Tiên.

Quyết tâm Chính và Tiểu Ưng

Binh sĩ Hàn Quốc trên pháo tự hành K-55 trong cuộc tập trận ở Paju, ngày 7/3/2016.
Binh sĩ Hàn Quốc trên pháo tự hành K-55 trong cuộc tập trận ở Paju, ngày 7/3/2016.

Những cuộc thao dượt có tên Quyết Tâm Chính và Tiểu Ưng năm nay có sự tham dự của 17.000 binh sĩ Mỹ, lớn gấp 4 lần con số của năm ngoái, cộng thêm 300.000 binh sĩ Nam Triều Tiên và nhiều máy bay và tàu chiến Mỹ, trong đó có tàu ngầm hạt nhân USS North Carolina và tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis.

Uỷ ban Phòng vệ Quốc gia Bắc Triều Tiên ngày hôm nay lên án các cuộc tập trận và nói nước họ đang chuẩn bị cho điều họ gọi là “một cuộc chiến tranh thần thánh, công chính để tái thống nhất đất nước.”

Tuyên bố của Bắc Triều Tiên nói “Vì các cuộc tập trận chung do kẻ thù thực hiện được xem là bình phong của một cuộc tập trận hạt nhân, nhằm xâm phạm chủ quyền của Bắc Triều Tiên, phản ứng của quân đội sẽ là những cuộc tấn công hạt nhân có tính cách phủ đầu để đối phó với kẻ thù.”

Trong khi Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận hàng năm này là có tính cách phòng vệ, năm nay hai nước đồng minh sẽ thực tập các cuộc tấn công quân sự phủ đầu để tiêu diệt các mục tiêu của Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Moon Sang-kyun nói đe dọa tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”.

“Nếu Bắc Triều Tiên làm ngơ trước những cảnh báo của chúng tôi và khiêu khích, quân đội chúng tôi sẽ đáp ứng một cách mạnh mẽ và không khoan nhượng. Chúng tôi cảnh báo là Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm đối với mọi tình huống phát sinh từ những sự khiêu khích cẩu thả của họ.”

Không có đường dây nóng

Bắc Triều Tiên phóng nhiều phi đạn tầm ngắn hôm 3/3 trong hành động mà người ta coi là thách thức các biện pháp chế tài vừa được mở rộng và được đồng thanh chấp thuận tại Hội đồng Bảo an LHQ.
Bắc Triều Tiên phóng nhiều phi đạn tầm ngắn hôm 3/3 trong hành động mà người ta coi là thách thức các biện pháp chế tài vừa được mở rộng và được đồng thanh chấp thuận tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Vụ thử nghiệm hạt nhân và vụ phóng rốckết mới đây của Bắc Triều Tiên đã gây nên những phản ứng trả đũa làm gia tăng khả năng bùng nổ chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên.

Chính phủ Seoul đã đóng cửa Khu Công nghiệp Kaesong mà họ cùng điều hành với Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên sau đó trục xuất tất cả các nhân viên Nam Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp và cắt đường dây nóng dùng để tháo gỡ những tình hình quân sự nguy hiểm.

Vì các lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang ở trong tình trạng báo động cao mà không có đường dây nóng hoạt động, bất cứ sự khiêu khích nào được cho là của Bắc Triều Tiên có thể dễ dàng leo thang.

Ông Daniel Pinkston, một nhà phân tích an ninh Đông Bắc Á thuộc trường đại học Troy ở Seoul, nói:

“Nếu Bắc Triều Tiên muốn thực hiện những hành động thù nghịch chống lại miền Nam và theo một cách thức giới hạn, tôi nghĩ là Bắc Triều Tiên có nhiều nguy cơ bị trả đũa.”

Chặn bắt tàu hàng

Tàu chở hàng trọng tải 4.355 tấn Jin Teng của Bắc Triều Tiên.
Tàu chở hàng trọng tải 4.355 tấn Jin Teng của Bắc Triều Tiên.

Philippines đã trở thành quốc gia đầu tiên thi hành các biện pháp chế tài mới của Liên hiệp quốc đối với Bắc Triều Tiên.

Ngày thứ Sáu tuần qua, Tuần Duyên Philippines chận bắt và lục soát tàu chở hàng trọng tải 4.355 tấn mang tên Jin Teng với thủy thủ đoàn gồm 21 người Bắc Triều Tiên.

Tàu này chở các phụ phẩm nông nghiệp dùng trong chăn nuôi gia súc.
Cuộc lục soát không phát hiện hàng hóa bất hợp pháp nào liên hệ đến việc buôn bán vũ khí hay chương trình hạt nhân bị cấm của Bắc Triều Tiên, mà chỉ có những vi phạm an toàn nhỏ nhặt.

Tuy nhiên chiếc Tin Jeng đã bị Liên hiệp quốc trừng phạt vì là một trong 31 tàu hàng của Công ty Quản lý Hàng hải Đại dương OMM có trụ sở tại Bình Nhưỡng vì có những liên hệ đến buôn bán vũ khí trong quá khứ.

Vào năm 2014, OMM bị Liên hiệp quốc cấm hoạt động sau khi một trong những tàu hàng của công ty này bị phát giác trong một cuộc kiểm tra tại Panama là chuyên chở những máy bay phản lực chiến đấu và những vũ khí khác từ Cuba.

Nhà cầm quyền Philippines quyết định giam chiếc tàu này và sẽ trục xuất thủy thủ đoàn và họ đã báo cáo với Liên hiệp quốc để phối hợp các hoạt động khác.

Ông Manuel L. Quezon III, một giới chức thông tin của Tổng thống Benigno Aquino nói với một đài phát thanh nhà nước ngày thứ Bảy rằng “với tư cách là một thành viên của Liên hiệp quốc, Philippines phải làm phần vụ của mình để thi hành những biện pháp chế tài.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG