Đường dẫn truy cập

Mỹ, Australia thảo luận việc tăng cường quan hệ quốc phòng


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và các giới chức Australia tại Sân bay Quốc tế Perth ở Australia.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và các giới chức Australia tại Sân bay Quốc tế Perth ở Australia.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay hội kiến Thủ tướng Australia Julia Gillard tại Perth. Theo dự liệu, một trong các đề tài được thảo luận tại cuộc họp là quyền tiếp cận của Mỹ đối với các căn cứ không quân ở tiểu bang Tây Úc. Từ Sydney, thông tín viên Phi Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các căn cứ hải quân và phi trường ở Úc đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các kế hoạch mà Washington loan báo hồi năm ngoái để chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Á châu Thái bình dương trong lúc sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung Quốc tiếp tục gia tăng.

Theo dự liệu, các cuộc thảo luận cấp cao giữa Hoa Kỳ và Australia sẽ xoay quanh vấn đề tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng, bao gồm việc các chiến hạm Mỹ được phép sử dụng nhiều hơn Căn cứ Hải quân Stirling gần thành phố Perth, thủ phủ của tiểu bang Tây Úc.

Chuyến du hành của Ngoại trưởng Clinton đến Tây Úc diễn ra cùng lúc với chuyến viếng thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta. Bà Clinton hôm nay hội kiến Thủ tướng Australia Julia Gillard tại Perth, trước khi cuộc họp hàng năm có tên là Hộïi nghị Tham vấn cấp Bộ trưởng Mỹ-Úc, gọi tắt là AUSMIN, bắt đầu vào ngày mai.

Các nhà phân tích cho rằng việc Australia quyết định cắt giảm 5,5 tỉ đô la chi tiêu quốc phòng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới mối quan hệ an ninh lâu đời với Hoa Kỳ, là nước cũng đang đánh giá lại mức chi tiêu quân sự.

Giáo sư Bates Gill, Giám đốc Trung tâm Hoa Kỳ học của Đại học Sydney, nói rằng ưu thế vượt trội của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong lãnh vực quân sự vẫn được duy trì cho dù Washington đang thực thi các biện pháp kiệm ước.

Ông Gil Tuy chi tiêu có giảm bớt, quân đội Hoa Kỳ vẫn tiếp tục là quân đội hùng mạnh nhất thế giới. Trung Quốc hoàn toàn không có được loại cơ sở hạ tầng, loại cam kết, loại sức mạnh quân sự và chính trị mà Hoa Kỳ đã tích lũy trong sáu, bảy thập niên qua ở Á châu Thái bình dương.

Mối quan hệ quốc phòng chính thức giữa Australia và Hoa Kỳ đã được thiết lập cách nay 60 năm và chính phủ ở Canberra luôn luôn cho rằng mối quan hệ này là nền tảng của an ninh quốc gia của nước Úc.

Tuy nhiên, thách thức đối với Australia hiện nay là làm thế nào để tiếp tục tăng cường mối quan hệ đồng minh cực kỳ quan trọng này trong lúc phát triển các mối quan hệ quân sự và kinh tế gần gũi hơn với Trung Quốc, là đối tác thương mại hàng đầu của Australia.

Hộïi nghị AUSMIN, khai mạc vào ngày mai, là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Australia kể từ khi Tổng thống Barack Obama đến thăm Australia hồi năm ngoái và loan báo kế hoạch bố trí 2,500 binh sĩ Thủy quân Lục chiến tại thành phố Darwin ở miền bắc nước Úc.

Vấn đề Afghanistan cũng sẽ được mang ra thảo luận tại hội nghị này. Australia hiện có 1,550 binh sĩ phục vụ ở chiến trường Afghanistan và là nước không thuộc liên minh Nato góp quân nhiều nhất cho chiến dịch do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG