Đường dẫn truy cập

Mỹ áp đặt trừng phạt sĩ quan quân đội, công ty Miến Ðiện


Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã cấm giao dịch vũ khí với Bắc Triều Tiên. (Ảnh minh họa)
Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã cấm giao dịch vũ khí với Bắc Triều Tiên. (Ảnh minh họa)
Mỹ đã áp đặt trừng phạt lên một sĩ quan quân đội và ba công ty ở Miến Điện, còn gọi là Myanmar, vì bị cáo buộc có dính líu đến việc buôn bán vũ khí cấm với Bắc Triều Tiên.

Bộ Tài chính Mỹ công bố biện pháp trừng nhắm vào các công ty Asia Metal Co. Ltd., Soe Min Htike Co. Ltd., và Excellence Mineral Manufacturing. Người bị nêu tên là Trung tá Kyaw Nyunt Oo.

Công ty Asia Metal phủ nhận sai trái. Tổng giám đốc công ty này nói với Ban tiếng Miến Điện đài VOA hôm thứ Tư rằng công ty của ông chỉ thi công những những dự án xây dựng cho quân đội Miến Điện và không dính dáng đến bất kỳ giao dịch vũ khí nào.

Ông nói thêm công ty của ông sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc điều tra nào.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Ba cho biết, tính đến tháng 12 năm ngoái, công ty "xây dựng những tòa nhà và cung cấp vật liệu xây dựng trên một cơ sở công xưởng của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Miến Điện, nơi có khoảng 30 người Bắc Triều Tiên vẫn còn làm việc."

VOA không liên lạc được với hai công ty Miến Điện còn lại và Trung tá Kyaw Nyunt Oo để xin bình luận.

Mỹ và Liên Hiệp Quốc đã cấm giao dịch vũ khí với Bắc Triều Tiên.

Các biện pháp trừng phạt nghiêm cấm bất kỳ công ty Mỹ hay cá nhân người Mỹ nào làm ăn với Bắc Triều Tiên và có thể đóng băng bất kỳ tài sản nào mà họ nắm giữ nằm trong phạm vi pháp lý của Mỹ.

Đây là lần thứ hai trong năm nay Mỹ công bố biện pháp trừng phạt như vậy. Tháng Bảy vừa qua, Mỹ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung tướng Thein Htay, Cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG