Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên kỷ niệm 2 năm ngày ông Kim Jong Il qua đời


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tham dự sự kiện đánh dấu kỷ niệm năm thứ hai ngày cha ông Kim Jong Il qua đời ở Bình Nhưỡng, ngày 17/12/2013.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tham dự sự kiện đánh dấu kỷ niệm năm thứ hai ngày cha ông Kim Jong Il qua đời ở Bình Nhưỡng, ngày 17/12/2013.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì các hoạt động kỷ niệm năm thứ hai ngày cha ông từ trần, chỉ vài ngày sau khi xử tử người dượng được xem như cố vấn giàu kinh nghiệm của ông và đứng hàng thứ hai trong vị trí lãnh đạo nước này.

Ngày hôm nay ông Kim cùng với các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu tham dự một buổi lễ tưởng niệm tại một nhà hát lớn ở Bình Nhưỡng nơi hình ảnh của cha ông, cựu lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il được treo trên sân khấu.

Một trong những diễn giả là ông Choe Ryong Hae, Cục trưởng Cục Chính trị của Quân đội.

“Giữa lúc chúng ta nhớ lại cuộc đời cách mạng và những thành tựu vĩ đại của Tổng tư lệnh Kim Jong Il của chúng ta, chúng ta củng cố ý chí và lòng tin để vinh danh ý kiến và quyền lực quân sự của Đại tướng Kim Jong Un bằng cách tuân thủ chính sách cách mạng ‘quân đội trên hết’ của ông.”

Những người khác cũng hứa tuyệt đối trung thành với triều đại Kim, hứa bảo vệ đất nước với sinh mạng của mình và nói là đất nước đã tiến bộ kể từ khi ông Kim Jong Un nắm quyền.

Ông Kim cha từ trần đột ngột vào tháng 12 năm 2011, để lại quyền bính cho người con trai trẻ tuổi và không có kinh nghiệm. Ông này đã thay thế một số nhà lãnh đạo hàng đầu của Bắc Triều Tiên trong một nỗ lực củng cố quyền hành.

Tuần trước Bình Nhưỡng loan báo xử tử ông Jang Song Thaek, một nhân vật được xem như là cố vấn giàu kinh nghiệm cho ông Kim Jong Un sau khi cha ông này qua đời.

Ông Jang kết hôn với em gái của ông Kim Jong Il là bà Kim Kyong Hui, bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ, cùng với một loạt những tội khác như tham nhũng, quan hệ với phụ nữ và sử dụng ma túy.

Nhiều người bất đồng về việc sự kiện này có ý nghiã như thế nào đối với sự lãnh đạo đầy bí mật của Bắc Triều Tiên, nhưng hầu hết những quan sát viên về Triều Tiên ngạc nhiên về việc Bình Nhưỡng công nhận những bất đồng trong hàng ngủ lãnh đạo nước này.

Trong khi đó , những nước láng giềng của Bắc Triều Tiên đang theo dõi một cách chặt chẽ những khiêu khích quân sự của Bắc Triều Tiên có thể xảy ra. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok ngày hôm nay tuyên bố “có nhiều khả năng” Bình Nhưỡng sẽ làm việc này giữa cuối tháng Giêng và đầu tháng Ba sang năm.

“Bắc Triều Tiên có thể củng cố một phần sự lãnh đạo duy nhất bằng khủng bố, nhưng những lo âu của người dân Bắc Triều Tiên và những nhóm có thế lực khác sẽ ngày càng gia tăng. Khiêu khích quân sự là đường lối thông thường để làm giảm bớt những lo âu này.”

Bắc Triều Tiên đã 3 lần thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong những năm gần đây, và phóng nhiều phi đạn tầm xa, cả hai việc này đều bị những chế tài của Liên hiệp quốc cấm chỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG