Đường dẫn truy cập

10 binh sĩ Ai Cập thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tại Sinai


Sinai, Ai Cập
Sinai, Ai Cập
Ít nhất 10 binh sĩ bị giết trên bán đảo Sinai của Ai Cập hôm thứ Tư, cuộc tấn công mới nhất trong khu vực mà quân đội tìm đang cách trấn áp cuộc nổi dậy của các phần tử Hồi giáo tranh đấu ngày càng gia tăng.

Những người được chứng kiến nói rằng các máy bay trực thăng của quân đội Ai Cập đã thực hiện các chuyến bay ráo riết ở miền bắc Sinai, để truy lùng khu vực mà một xe bom phát nổ hồi sáng thứ Tư, giết chết 10 binh sĩ. Đây là cuộc tấn công tệ hại nhất kể từ khi các phần tử tranh đấu phục kích một xe buýt của cảnh sát hồi tháng Tám làm 25 cảnh sát viên thiệt mạng.

Phát ngôn nhân quân đội, Đại tá Ahmed Mohamed Ali, đã đả kích cái ông gọi là “chủ nghĩa khủng bố đen tối” và bày tỏ quyết tâm là quân đội sẽ theo đuổi “cuộc chiến” nhắm vào các phần tử tranh đấu Hồi giáo. Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi đã gọi cuộc tấn công này là một “tội ác trắng trợn”và nói rằng chính phủ sẽ nghiên cứu phương cách để đánh trả.

Chi tiết chính xác của vụ đánh bom này còn chưa đầy đủ vì các thông tín viên nước ngoài không được phép tới bắc Sinai và các điện thoại di động, các đường dây liên lạc trên bộ và Internet vẫn còn bị cắt. Đài truyền hình Al-Arabiya đưa tin rằng các binh sĩ vừa kể trở về đồn biên giới Rafah sau một dịp nghỉ ngắn.

Một tổ chức Hồi giáo tranh đấu tự xưng là Beit al-Maqdis, do các phần tử chủ chiến ở bắc Sinai và dải Gaza tạo thành, đêm hôm qua đã đưa lên Internet một video nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát nhắm vào trụ sở của cơ quan an ninh Ai Cập tại nam Sinai hồi tháng trước. Hiện chưa được rõ tổ chức này có chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Tư hay không.

Trong một video nữa được đưa lên Internet mới đây, người lãnh đạo al-Qaida Ayman Zawahiri đã lên án cái ông gọi là “quân đội Ai Cập thế tục,” đổ lỗi cho họ là lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi và các hành động đổ máu khác trong những tháng mới đây. Ông cũng tuyên bố rằng quân đội chịu trách nhiệm về nhiều thất bại quân sự lịch sử chống lại Israel.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố rằng họ phản đối những hành vi bạo động, nhưng một trong những thủ lãnh hàng đầu của họ, Essam el-Arian, đã nói với những người ủng hộ trong một video được luân lưu rộng rãi rằng “bạo động tại Sinai sẽ chấm dứt ngay khi nào Tổng thống Morsi được phục chức.” Ông Morsi hiện nay đang ở trong tù chờ đợi xét xử về những cáo trạng kích thích bạo động nhắm vào những người biểu tình hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong một cuộc tấn công khác nhắm vào cảnh sát Ai Cập đêm hôm qua, một cảnh sát viên nói rằng, một trái bom phát nổ khi cuộc tuần tra của cảnh sát đang đi tại thành phố Kênh đào Suez Ismailiya. Ba cảnh sát viên bị thương nhẹ trong vụ nổ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG