Đường dẫn truy cập

TT Mỹ yêu cầu hoãn các biện pháp trừng phạt mới đối với ran


Tổng thống Barack Obama sẽ trực tiếp kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hoãn bất cứ những biện pháp chế tài mới nào chống lại Iran trong khi những cuộc đàm phán quốc tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này tiếp tục.

Tổng thống Obama tổ chức một cuộc họp ngày hôm nay tại Tòa Bạch Ốc với chủ tịch các Ủy ban Thượng viện về ngân hàng, đối ngoại, quân vụ và tình báo.

Tổng thống Obama sẽ đưa ra những tin tức cập nhật về những cuộc đàm phán tại Geneva giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, sẽ tái tục vào ngày mai, và tiếp tục việc thúc đẩy của chính quyền của ông để cho phép các biện pháp ngoại giao được tiến hành.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki ngày hôm qua tuyên bố là “không nghi ngờ gì” về hậu quả của những chế tài đã mang Iran đến bàn hội nghị và cho biết cần phải có thời gian để hoàn tất những cuộc thương thuyết.

“Hiện nay chúng ta gần đến một thoả thuận hơn những năm qua với Iran qua tiến trình đàm phán P5+1. Do đó, không ai muốn thấy tiến trình này thay đổi và tiến đến con đường tranh chấp, ngay cả đến chiến tranh. Và chúng ta muốn ngoại giao được có cơ hội hành động, được có cơ hội thành công.”

Một số nhà lập pháp kêu gọi áp đặt chế tài mới đối với Iran, cho rằng những biện pháp này sẽ buộc Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày hôm qua đưa lên trang Twitter của ông là trong vòng đàm phán trước đây tại Geneva, hai bên gần đến một thoả thuận, nhưng ông cảnh báo là “có những hành động thái quá sẽ có thể làm phức tạp thêm tiến trình tiến đến một kết quả hai bên đều có lợi.”

Ông Rouhani cũng viết trên Twitter ngày hôm qua là tất cả những hoạt động hạt nhân của Iran “có mục đích hòa bình” và dưới sự giám sát của cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc.

Sáu cường quốc-Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức muốn Iran hạn chế các hoạt động làm giàu chất uranium, trong khi Iran tìm cách tháo gỡ những chế tài làm tổn hại đến nền kinh tế nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG