Đường dẫn truy cập

Một số điều thú vị về Lễ Nhậm chức Tổng thống Mỹ


Các hoạt động trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

Ngày Nhậm chức Tổng thống của Mỹ là một sự kiện trọng đại diễn ra mỗi bốn năm. Bạn có biết ngày lễ này có một lịch sử phong phú và đầy những điều thú vị không?

Kinh thánh

Không có quy định sử dụng kinh thánh khi tuyên thệ, nhưng việc này đã trở thành truyền thống. Mỗi một tổng thống bắt đầu với Lyndon Johnson vào 1965 đều để vợ mình cầm Kinh thánh khi họ giơ tay đọc lời tuyên thệ.

‘Vì thế xin Chúa giúp con’

‘So help me God’ (Vì thế xin Chúa giúp con) là câu nói cuối cùng trong lời tuyên thệ. Nó được thêm vào trong mỗi buổi lễ nhậm chức từ năm 1933 tới nay. Nhiều người tin rằng George Washington, tổng thống đầu tiên của Mỹ, thêm vào câu này khi ông nhậm chức, nhưng giới sử học nói có những bằng chứng cho thấy không phải vậy. Có những buổi lễ nhậm chức khác trong lịch sử mà câu này không được thêm vào.

Những câu nói bất hủ

Một số bài diễn văn nhậm chức tổng thống đã để lại cho hậu thế những danh ngôn bất hủ và lưu truyền khắp thế giới. Chẳng hạn như câu: “Điều duy nhất mà chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ” của Tổng thống Franklin Roosevelt khi ông nhậm chức vào năm 1933. Hay câu nói nổi tiếng của Tổng thống John Kennedy vào năm 1960: “Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn mà hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước.”

Tổng thống nói sai

Tổng thống đôi khi cũng nói sai trong giây phút tuyên thệ long trọng. Đó là trường hợp của Tổng thống Barack Obama vào năm 2008. Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ John Roberts đọc sai lời tuyên thệ, ông Obama hơi lúng túng và lặp lại lỗi sai này của vị Chánh án. Họ phải tuyên thệ lại đêm hôm sau trong Tòa Bạch Ốc. Ông Obama cũng tuyên thệ hai lần vào năm 2013 vì ngày nhậm chức rơi vào Chủ nhật. Ông phải cử hành một buổi lễ riêng tư vào đúng ngày 20 tháng 1 và một buổi lễ công cộng vào ngày thứ Hai. Vì thế coi như ông Obama nhậm chức bốn lần, bằng với kỷ lục của Tổng thống Roosevelt.

Và dù ai là tổng thống thì Ngày Nhậm chức không phải nhằm mục đích tôn vinh cá nhân họ mà là tôn vinh nước Mỹ và nền dân chủ của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG