Đường dẫn truy cập

Donald Trump qua những con số


Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.

63 triệu

Đây là tổng số phiếu bầu phổ thông mà ông Trump nhận được trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11. Chính xác là 62.979.879, theo kết quả bầu cử cuối cùng đã được chứng thực. Con số này kém con số của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton gần 2,9 triệu phiếu dù ông Trump thắng số phiếu Đại cử tri đoàn. Ông Trump tuyên bố giành “chiến thắng áp đảo” nhưng thực tế là cách biệt về số phiếu bầu phổ thông của ông xếp thứ ba trong số những ứng cử viên thua số phiếu phổ thông nhưng thắng số phiếu Đại cử tri đoàn, tức là xếp thứ 47 trên 49 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1824.

20 triệu

Tài khoản Twitter của ông Trump giờ đã có hơn 20 triệu người theo dõi, khiến ông trở thành người thứ 68 trong số những người được theo dõi nhiều nhất trên trang mạng xã hội này theo công cụ đo lường TwitterCounter. Twitter là công cụ giao tiếp đặc biệt hữu hiệu đối với ông Trump trong suốt quá trình vận động tranh cử và kể cả giai đoạn chuyển tiếp quyền hành, và không có lý do gì để tin rằng ông sẽ ngưng dùng Twitter khi ông chính thức trở thành tổng thống. Nếu như Tổng thống Franklin Roosevelt nổi tiếng với khả năng tận dụng sức mạnh của radio, Tổng thống John Kennedy phát huy lợi thế nhờ TV thì Tổng thống Trump sẽ thống trị bằng Twitter và truyền hình thực tế.

103

103 vị trí trong hệ thống tòa án liên bang đang chờ ông Trump bổ nhiệm, kể cả một vị trí thẩm phán trong Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Đó là con số cao bất thường mà ông Trump thừa hưởng, gần gấp đôi thời Tổng thống Obama và Bush nhậm chức. Vì sao con số này quan trọng? Đó là vì ông Trump sẽ có một cơ hội đặc biệt để tái định hình nhánh tư pháp của Mỹ với những thẩm phán có nhiệm kỳ trọn đời. Nhiều vấn đề gây tranh cãi như phá thai, hôn nhân đồng tính, di dân, luật kiểm soát súng, vân vân có phần chắc sẽ lại trở thành tâm điểm của những cuộc chiến pháp lý gay gắt và những phán quyết đưa ra có thể đưa xã hội Mỹ đi theo đường hướng bảo thủ hơn.

71

Ông Trump sẽ là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất từng nhậm chức và ông sẽ tròn 71 tuổi vào tháng 6 tới. Trước đây Tổng thống Ronald Reagan nhậm chức khi chưa tròn 70 tuổi và ông vẫn là tổng thống lớn tuổi nhất tại nhiệm, 77 tuổi khi ông rời nhiệm sở. Trải qua 16 tháng vận động tranh cử vất vả dọc ngang khắp nước Mỹ, ông Trump giờ đây sẽ đảm nhiệm công việc thuộc loại căng thẳng và nhiều áp lực nhất thế giới. Hãy nhìn Tổng thống Obama sau tám năm thì sẽ rõ. Ông Trump công bố rất ít thông tin về những chỉ số sức khỏe của mình, chỉ biết rằng ông không hút thuốc lá hay uống rượu bia.

0

Không có hồ sơ khai thuế nào được ông Trump công khai tính tới thời điểm này. Điều này phá vỡ một truyền thống được mọi tổng thống tuân thủ hơn 40 năm qua. Khi bị báo chí thúc ép về vấn đề này, ông Trump liên tục đưa ra lý do rằng hồ sơ khai thuế của ông đang được kiểm toán, nhưng Sở Thuế vụ nói việc kiểm toán không hề ngăn cản bất kỳ ai công khai hồ sơ thuế của mình. Ông Trump nói rằng “người Mỹ không quan tâm” tới hồ sơ khai thuế của ông nhưng khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy điều ngược lại. Một trang hồ sơ khai thuế năm 1995 của ông Trump được báo New York Times tiết lộ vào năm ngoái cho thấy ông Trump báo lỗ kinh doanh 916 triệu đôla và có thể đã tránh đóng thuế liên bang một cách hợp pháp trong 18 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG