Đường dẫn truy cập

Washington sẵn sàng cho những ngày biểu tình chống ông Trump


Hàng vạn người sẽ biểu tình ngày ông Trump nhậm chức
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:39 0:00

Washington trở thành một pháo đài trước lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Donald Trump vào ngày thứ Sáu 20 tháng 1 năm 2017. Thủ đô nước Mỹ dự trù sẽ phải đối phó với hơn 250.000 người biểu tình vào lúc ông Trump thuộc đảng Cộng hòa tuyên thệ nhậm chức.

Cảnh sát tiên đoán có khoảng 900.000 người, cả người ủng hộ lẫn người chống đối, sẽ tràn ngập Washington để dự lễ nhậm chức của ông Trump, bao gồm lễ tuyên thệ trên tam cấp Điện Capitol và một cuộc diễn hành đến Tòa Bạch Ốc với những người dự khán đứng dọc theo các con đường.

Nhiều người tham dự sẽ là những người biểu tình bất mãn vì những lời bình luận khiếm nhã của nhà phát triển địa ốc New York dành cho phụ nữ, di dân và người Hồi Giáo cũng như quyết tâm của ông rút lại luật cải cách y tế thường được gọi là Obamacare và kế hoạch xây một bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Những người ủng hộ ông Trump thán phục kinh nghiệm của ông trong việc kinh doanh, như là một nhà phát triển địa ốc, và ngôi sao truyền hình thực tế, và xem ông như một người bên ngoài Washington và là người giải quyết vấn đề.

Bộ trưởng An ninh Nội địa sắp mãn nhiệm Jeh Johnson nói mục đích của cảnh sát là nhằm tách rời các nhóm để tháo gỡ căng thẳng, tương tự như các đại hội chính trị hồi năm ngoái.

Ông Johnson nói trên kênh truyền hình MSNBC hôm thứ Năm “Mối quan ngại là một số những nhóm này thân ông Trump, những nhóm khác chống ông Trump, và họ có thể không thuận thảo với nhau tại cùng một địa điểm.”

Có khoảng 28.000 nhân viên an ninh, nhiều kilômét hàng rào, cấm đường, rào cản trên đường phố và những xe hốt rác chở đầy cát thuộc thành phần bảo vệ an ninh chung quanh gần 8 kilômét vuông tại trung tâm Washington.

Có khoảng 30 nhóm mà các người tổ chức nói sẽ thu hút khoảng 270.000 người biểu tình chống hay ủng hộ ông Trump nhận được giấp phép biểu tình hay tuần hành trước, trong và sau lễ tuyên thệ nhậm chức. Sẽ có nhiều người biểu tình không giấy phép.

Một nhóm người biểu tình có tên là Disrupt J20 cho biết sẽ tổ chức biểu tình tại 12 điểm kiểm soát và chặn việc tiếp cận các lễ hội tại Quảng trường Quốc gia.

Cho đến nay cuộc biểu tình lớn nhất sẽ là cuộc Tuần hành của Phụ nữ tại Washington vào ngày thứ Bảy mà các nhà tổ chức hy vọng thu hút đến 250.000 người. Hàng trăm cuộc biểu tình Tuần hành của Phụ nữ liên hệ đến việc phản đối ông Trump cũng được dự trù tổ chức trên toàn nước Mỹ và trên toàn thế giới.

Một cuộc biểu tình tại Washington sẽ diễn ra với khói thuốc cần sa khi những nhà hoạt động bày tỏ sự chống đối Thượng nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang Alabama Jeff Sassions được ông Trump chọn làm bộ trưởng tư pháp vì ông chỉ trích việc hợp pháp hóa cần sa.

Các giới chức cảnh sát và an ninh hứa bảo đảm quyền tự do ngôn luận và tập họp ôn hòa của những người biểu tình được hiến pháp qui định.

Đám đông ngày thứ Sáu dự trù ít hơn con số 2 triệu người đã tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Obama vào năm 2009, và bằng với khoảng 1 triệu người có mặt tại lễ nhậm chức lần thứ hai của ông Obama cách đây 4 năm.

Diễn hành trong ngày nhậm chức sẽ được tổ chức dọc theo Đại lộ Pennsylvania, ngang qua Khách sạn Quốc tế Trump. Khách sạn này là nơi tụ hội của những người biểu tình kể từ khi có cuộc bầu cử Tổng thống và hiện được bao vây bằng những hàng rào.

Ông Trump sẽ tham dự một buổi cầu nguyện liên tôn tại nhà thờ vào ngày thứ Bảy, kết thúc lễ nhậm chức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG