Đường dẫn truy cập

Bị truy nã gắt gao, từ Mỹ về Trung Quốc đầu thú


Danh sách các nhân vật tham nhũng trong một vụ án của Trung Quốc.
Danh sách các nhân vật tham nhũng trong một vụ án của Trung Quốc.

Một cựu nhân viên của một tòa soạn nhà nước nằm trong danh sách 100 nhân vật bị truy nã gắt gao nhất của Trung Quốc vừa từ Mỹ về nước trình diện, theo tin từ cơ quan chống tham nhũng hàng đầu ngày 9/3.

Năm ngoái, Trung Quốc tóm được hơn 1000 người và thu về những tài sản trị giá 347 triệu đô la sau khi khởi sự chiến dịch ‘Lưới trời’ vào năm 2014 nhắm vào các nghi phạm tham nhũng đã tẩu thoát ra nước ngoài.

Với thắng lợi mới nhất của chiến dịch, Trung Quốc đã thành công tóm được ông Wang Jiazhe, 56 tuổi, người đã chạy sang Mỹ vào năm 2000 giữa các cáo buộc về gian lận hợp đồng trong lúc làm việc cho một tờ báo chính thống ở tỉnh Liêu Ninh.

Trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, tháng tư năm 2015, Trung Quốc công bố danh sách 100 nhân vật bị truy nã gắt gao nhất.

Ông Wang là nhân vật thứ 39 trong danh sách về nước để ra đầu thú.

Nhà chức trách Trung Quốc nói trong năm nay, chiến dịch ‘Lưới trời’ sẽ tập trung vào công tác ngăn chặn việc tẩu thoát ra nước ngoài và cải thiện hợp tác với quốc tế để các nghi phạm sa lưới.

Tháng 11 năm ngoái, nghi phạm tham nhũng bị truy nã hàng đầu của Trung Quốc, Yang Xiuzhu, chấm dứt 13 năm đào tẩu, từ Mỹ trở về ‘tự nộp mình.’

Bắc Kinh nỗ lực lôi kéo sự hợp tác của các nước trong việc truy lùng các giới chức tham nhũng đào tẩu ra nước ngoài nhưng các nước Tây phương ngần ngại hỗ trợ hoặc lưỡng lự ký hiệp ước dẫn độ, không muốn trao trả các nghi phạm về lại đất nước vốn bị tai tiếng về ngược đãi nghi can hình sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG