Đường dẫn truy cập

Một nhà báo bị bắn chết ở thủ đô Afghanistan


Phóng viên Thụy Điển Nils Horner
Phóng viên Thụy Điển Nils Horner
Một nhà báo người quốc tịch Thụy Điển và Anh đã bị bắn chết ngay giữa ban ngày trên đường phố Kabul hôm thứ Ba. Thông tín viên VOA Sharon Behn tường thuật rằng bạo động đang gia tăng ở thủ đô của Afghanistan khi cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra.

Ông Nils Horner ở Kabul chỉ mới vài ngày khi ông bị bắn vào đầu và thiệt mạng vào hôm thứ Ba. Là một phóng viên truyền thanh đầy kinh nghiệm, ông đang đi bộ cùng với người thông dịch trên con đường được canh phòng nghiêm nhặt thì hai người đàn ông tiến đến gần ông. Một người rút súng ra và bắn ngay vào đầu ông Horner.

Taliban phủ nhận trách nhiệm trong vụ giết người giữa ban ngày này và nhấn mạnh rằng tình trạng thiếu an ninh gia tăng ở thủ đô và nhiều mối đe dọa đang tồn tại trong nước ngoài nhóm chủ chiến có đường lối cứng rắn.

Ông Mujeeb Khalwatgar, đứng đầu một tổ chức ủng hộ cho truyền thông độc lập ở Afghanistan nói ông trông đợi sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nhắm vào các nhà báo khi ngày bầu cử tổng thống 5/4 càng đến gần. Ông nói:

“Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sự đe dọa và các vụ việc xảy ra với các nhà báo. Đó là bởi vì chính phủ Afghanistan muốn tạo nhiều áp lực hơn lên truyền thông và đồng thời sự gia tăng tình trạng thiếu an ninh là điều mà đối với chúng ta là những mối đe dọa và bạo lực chống lại các nhà báo đang tăng lên từng ngày”.

Taliban nói họ sẽ giết bất cứ ai tham gia vào bỏ phiếu vào ngày 5/4.

Ông Khalwatgar cho biết có 3 nhà báo đã bị giết kể từ đầu năm nay và hơn 10 người khác đã bị sách nhiễu về thể chất hay bằng lời nói.

Sứ quán Thụy Điển đã xác nhận cái chết của ông Horner. Vụ giết người xảy ra không xa một nhà hàng Lebanon đã bị Taliban đánh bom vào tháng Giêng, giết chết 21 người, trong đó có 13 người là người nước ngoài.

Ông Jan Kubis, đứng đầu phái bộ Viện trợ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan, nhanh chóng lên án vị giết một nhân viên truyền thông, và nói thêm rằng mối quan tâm sâu sắc của ông đối với tất cả các thường dân bị nhắm làm mục tiêu của bạo lực. Trong bài phát biểu, ông Kubis kêu gọi các giới chức hãy đem các thủ phạm ra trước công lý.

Ông Horner đã ở trong khu vực ngoại giao Akbar Khan được canh phòng nghiêm nghiêm nhặt của Kabul khi ông bị bắn chết. Cơ quan của ông nói ông là một nhà báo đầy kinh nghiệm, người đã làm việc ở Iraq và Ai Cập cũng như ở Afghanistan.

Các nhân chứng cho biết tay súng giết ông Horner bắn ông vào gáy. Nhà báo đã gục xuống trên vũng máu. Ông được đưa tới bệnh viện nhưng đã chết khi đến nơi. Radio Thụy Điển nói đây là một trong những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử của cơ quan này.

Bất chấp an ninh chặt chẽ xung quanh thủ đô, bao gồm những bức tường cao, các cuộn dây thép gai và lực lượng vũ trang, các cuộc tấn công bằng bom và súng ở các khách sạn, nhà khách và các sứ quán đã giết chết nhiều người nước ngoài và dân địa phương trước đó. Tuy nhiên rất hiếm có một người nước ngoài đơn lẻ nào bị bắn chết ngay trên đường phố.

Ông Khalwatgar nói ông nghĩ sẽ xảy ra nhiều cuộc tấn công tương tự như thế khi các lực lượng chiến đấu nước quốc tế rút quân hoàn toàn ra khỏi đất nước vào cuối năm nay:

“Việc rút quân của lực lượng quốc tế khỏi Afghanistan là điều mà chúng tôi nghĩ, khi chúng tôi càng tiến gần đến ngày kết thúc việc rút quân, chúng tôi sẽ có nhiều mối đe dọa và áp lực hơn”.

Ông nói đã có một mô thức bạo lực gia tăng ở những khu vực mà quân đội Afghanistan thay thế các lực lượng quốc tế đã ra đi.

Kabul có một cộng đồng đáng kể người nước ngoài làm việc cho nhiều các sứ quán, các tổ chức thông tấn, các tổ chức cứu trợ quốc tế và các tổ chức phi chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG