Đường dẫn truy cập

Anh TT Afghanistan ủng hộ cựu bộ trưởng Ngoại giao ứng cử Tổng thống


Cựu ứng viên Tổng thống Afghanistan Qayyum Karzai
Cựu ứng viên Tổng thống Afghanistan Qayyum Karzai
Người anh của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, vừa rút lui ra khỏi cuộc tranh cử Tổng thống ngày 5 tháng Tư, đã dồn sự ủng hộ của ông cho cựu Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Associated Press, doanh nhân Qayyum Karzai nói rằng, ông muốn để rộng sân cho một ứng cử viên, có thể lèo lái quốc gia qua điều ông gọi là một sự chuyển tiếp “có uy tín.” Ông nói rằng, ông sẽ ủng hộ cựu Bộ trưởng Ngoại giao Zalmai Rassoul để giúp đoàn kết đất nước.

Cả hai ông đều là người sắc tộc Pashtuns chiếm đa số tại miền nam và miền đông Afghanistan và người ta tin là nếu hai ông cùng ra tranh cử thì số phiếu bầu sẽ bị chia giữa hai ông.

Ông Hamid Karzai đã phục vụ hai nhiệm kỳ 5 năm nên theo luật pháp của nước này thì không thể ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba. Ông đã từ chối không ký một hiệp định với Hoa Kỳ về việc cho phép binh sĩ Mỹ còn ở lại Afghanistan sau kỳ hạn chót vào cuối năm nay.

Các giới chức Hoa Kỳ đã nói rằng, nếu ông Karzai không sớm đồng ý về hiệp định đã bị trì hoãn lâu nay thì toàn bộ binh sĩ Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Afghanistan vào tháng 12 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG