Đường dẫn truy cập

Một người Tây Tạng chết vì tự thiêu


Ông Kunchok Kyab, 23, tự thiêu gần Tu viện Bora
Ông Kunchok Kyab, 23, tự thiêu gần Tu viện Bora
Một thanh niên Tây Tạng đã chết sau khi tự thiêu, trở thành người thứ 99 tự thiêu kể từ khi có những cuộc biểu tình phản đối chính sách cai trị của Trung Quốc bắt đầu vào năm 2009.

Ông Kunchok Kyab tự thiêu hôm thứ Ba tại vùng Bora, thuộc tỉnh Labrang, miền đông Tây Tạng. Những nguồn tin lưu vong có những quan hệ với khu vực này cho biết nông dân 23 tuổi ngã gục vì các vết thương và các giới chức an ninh Trung Quốc mang xác ông này đi.

Ông có vợ và một đứa con 10 tháng. Ông Kunchok Kyab là người Tây Tạng thứ tư ở vùng Bora tự thiêu kể từ năm 2012.

Sự kiện xảy ra hôm thứ Ba là vụ phản đối lần thứ ba như thế trong năm nay, giữa lúc người Tây Tạng tiếp tục tự thiêu kêu gọi để Đức Đạt Lai Lạt Ma đang sống lưu vong trở về, và tự do cho Tây Tạng.

Trong một diễn biến khác, Đài VOA Ban Tây Tạng cho biết chính phủ Trung Quốc tăng cường những nỗ lực để ngăn chặn tin tức về tình hình tại vùng tự trị Tây Tạng.

Trước đây trong tháng, Bắc Kinh cáo buộc một vị sư Tây Tạng sống lưu vong tại miền nam Ấn Độ là khích động và là thành viên của Nghị hội Thanh niên Tây Tạng mà chính phủ Trung Quốc xem như là một tổ chức khủng bố.

Ông Choe Gyatso trước đây đã phát tán những tin tức về những vụ tự thiêu khác bên trong Tây Tạng.

Nhiều người Tây Tạng tại Trung Quốc cáo buộc chính phủ về một chiến dịch đàn áp tôn giáo và văn hóa giữa lúc người Hán, chiếm đa số tại Trung Quốc, tiếp tục chuyển đến những khu vực lịch sử của Tây Tạng.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này, nói rằng người Tây Tạng được hưởng tự do tôn giáo. Bắc Kinh cũng đề cập đến đầu tư khổng lồ đang được thực hiện và cho rằng việc này mang lại hiện đại hóa và gia tăng mức sống của người dân Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG