Đường dẫn truy cập

EU quan tâm về những vụ tự thiêu của người Tây Tạng


Sinh viên và những nhà hoạt động cho Tây Tạng biểu tình phản đối Trung Quốc
Sinh viên và những nhà hoạt động cho Tây Tạng biểu tình phản đối Trung Quốc
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu cho biết liên hiệp này vô cùng đau buồn vì số người Tây Tạng tự thiêu mỗi lúc một nhiều.

Bà Catherine Ashton nói rằng Liên hiệp Âu châu e rằng các chính sách áp bức của Trung Quốc ở Tây Tạng đã làm cho sự bất mãn trong khu vực gia tăng. Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ sáu, bà Ashton hối thúc người Tây Tạng đừng thực hiện những hình thức phản kháng cực đoan và kêu gọi Trung Quốc giải quyết “những nguyên do cội rễ” của sự bất mãn của người Tây Tạng. Bà nói rằng Trung Quốc nên bảo đảm các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của người Tây Tạng, bao gồm việc duy trì văn hóa, tự do hành đạo và sử dụng ngôn ngữ của mình.

Ít nhất 92 người Tây Tạng đã tự thiêu ở miền tây Trung Quốc từ năm 2009. Chỉ riêng trong tháng 11 vừa qua đã có 28 vụ tự thiêu được ghi nhận. Sự gia tăng này xảy ra trùng với nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc và vụ trấn áp an ninh của nhà chức trách.

Trung Quốc nói rằng lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, và những người ủng hộ ông đang khích động những vụ tự thiêu để gây sức ép đòi Bắc Kinh từ bỏ quyền kiểm soát đối với Tây Tạng.

Từ nơi sống lưu vong ở miền bắc Ấn Độ, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ông không hề khích động việc tự thiêu. Ông cũng nhiều lần tuyên bố không đòi độc lập cho Tây Tạng mà chỉ muốn cho quê hương ông được tự trị nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG