Đường dẫn truy cập

Malaysia sắp công bố kết quả khám nghiệm Kim Jong Nam


Nghi phạm Doan Thi Huong (bên trái) mang giấy thông hành Việt Nam và nghi phạm Bắc Triều Tiên Ri Jong Cho, 2 trong số 4 nghi phạm đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ.
Nghi phạm Doan Thi Huong (bên trái) mang giấy thông hành Việt Nam và nghi phạm Bắc Triều Tiên Ri Jong Cho, 2 trong số 4 nghi phạm đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ.

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, ngày 20/2 khẳng định cuộc điều tra vụ ám sát Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên, sẽ ‘khách quan’ giữa bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa hai nước.

Trước đó trong ngày hôm nay, Malaysia loan báo đã triệu hồi đại sứ từ Bình Nhưỡng và triệu đại sứ Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur, người đã lên tiếng ngờ vực về tính khách quan của cuộc điều tra mà Malaysia đang tiến hành đồng thời cũng tuyên bố là nạn nhân không phải là ông Kim Jong Nam.

“Chúng tôi không có lý do gì mà bêu xấu Bắc Triều Tiên, nhưng chúng tôi sẽ khách quan,” Thủ tướng Malaysia nói với báo giới tại thủ đô Kuala Lumpur.

Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy ông Kim Jong Nam bị tấn công tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur hôm thứ hai tuần trước bởi một phụ nữ, người bị cho là đã ụp vào mặt ông Kim một chất độc kích hoạt nhanh.

Ông Kim Jong Nam, 46 tuổi, từng sinh sống trên lãnh thổ Macau của Trung Quốc dưới sự bảo vệ của Bắc Kinh. Ông từng lên tiếng công khai phản đối triều đại cai trị của gia đình ông đối với đất nước Bắc Triều Tiên cô lập nhưng có võ khí hạt nhân.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc tuần trước dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo cho hay lãnh tụ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, đã ra lệnh ám sát người anh cùng cha khác mẹ Kim Jong Nam và rằng vào năm 2012 tùng có một âm mưu đoạt mạng ông Kim Jong Nam nhưng bất thành.

Cảnh sát Malaysia đang truy lùng 4 người Bắc Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia ngay trong ngày diễn ra vụ ám sát. Tới nay, đã có 1 người Bắc Triều Tiên, 1 phụ nữ mang giấy tờ Việt Nam, một phụ nữ Indonesia, và một công dân Malaysia bị bắt.

Trong 4 người Bắc Triều Tiên đang bị truy nã, có ít nhất 3 người đã lên chuyến bay của hãng hàng không Emirates từ Jakarta đi Dubai vào chiều tối thứ hai tuần trước, một giới chức di trú tại Indonesia cho Reuters biết.

Theo tờ Star của Malaysia, cả 4 nghi can này đã trở về Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho hay kết quả khám nghiệm tử thi ông Kim Jong Nam có thể sẽ được công bố vào ngày thứ tư tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG