Đường dẫn truy cập

Malaysia truy lùng 4 nghi phạm vụ Kim Jong Nam


Ri Jong Chol, một nghi phạm Bắc Triều Tiên trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam.
Ri Jong Chol, một nghi phạm Bắc Triều Tiên trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam.

Theo hãng tin AP, chính phủ Hàn Quốc nói họ tin rằng Bắc Triều Tiên đã chủ mưu vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee phát biểu như trên trong một cuộc họp báo vào hôm Chủ Nhật, sau khi cảnh sát Malaysia ra tuyên bố trong cùng ngày.

Ông Jeong gọi vụ này là động thái "liều lĩnh và tàn bạo".

Trước đó, cũng trong ngày Chủ nhật, cảnh sát Malaysia cho biết họ đang truy lùng thêm bốn nghi phạm người Bắc Triều Tiên, những người được cho là đã rời khỏi Malaysia vào cùng ngày người anh trai của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên chết, sau khi dường như đã bị tấn công tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.

Tại một cuộc họp báo hôm Chủ nhật tại Kuala Lumpur, phó cảnh sát trưởng quốc gia Noor Rashid Ibrahim đã nhận dạng cả bốn nghi phạm này.

Ông Ibrahim cũng xác định được người thứ năm có liên quan và đưa ra ảnh của hai người Bắc Triều Tiên khác, tuy chưa xác định danh tính nhưng cũng bị truy nã do liên quan đến vụ án được xem là vụ ám sát ông Kim Jong Nam xảy ra hôm thứ 13/2.

Cho đến nay đã có bốn người bị bắt, trong đó có hai phụ nữ, một người bạn trai của một trong hai phụ nữ này, và một người đàn ông Bắc Triều Tiên.

Ông Ibrahim cho biết tất cả các nghi phạm người Bắc Triều Tiên đã đi lại bằng hộ chiếu phổ thông, không phải hộ chiếu ngoại giao.

Ông Kim Jong Nam, người mập mạp, khoảng 45 tuổi, đã nói với các nhân viên y tế tại sân bay rằng ông đã bị phun hóa chất vào mặt.

Các quan chức Malaysia cho biết ông Kim Jong Nam bị chóng mặt, co giật và đã chết trong vòng vài giờ sau đó.

Tuy nhiên, ông Ibrahim nói kết quả khám nghiệm tử thi của ông Kim Jong Nam chưa được công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG