Đường dẫn truy cập

'Cần Interpol hỗ trợ trong vụ Kim Jong Nam'


Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar trong một cuộc họp báo.
Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar trong một cuộc họp báo.

Malaysia đã yêu cầu Interpol ban hành cảnh báo bắt giữ bốn nghi phạm người Bắc Triều Tiên trong vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, cảnh sát trưởng Malaysia cho biết hôm thứ Năm.

Kim Jong Nam, người bị hạ sát trong sân bay chính của Kuala Lumpur vào ngày 13 tháng 2, trước đây từng công khai lên tiếng chống lại sự kiểm soát chuyên quyền của gia đình ông đối với nước Bắc Triều Tiên bị cô lập và có vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ nói rằng ông ta bị những điệp viên Bắc Triều Tiên ám sát. Bắc Triều Tiên vẫn chưa thừa nhận cái chết của ông.

Phát biểu trước báo giới hôm thứ Năm, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết hai người phụ nữ - một Việt Nam, một Indonesia - bị bắt vào tuần trước đã được trả tiền để thực hiện vụ tấn công chết người nhắm vào ông Kim Jong Nam bằng cách sử dụng một chất độc phát tác nhanh.

Ông từ chối cho biết liệu họ có được một cơ quan tình báo nước ngoài sử dụng hay không.

Cảnh sát cũng đang câu lưu một người đàn ông Bắc Triều Tiên, nhưng đang truy lùng bảy người khác có liên quan đến vụ sát nhân.

Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, và Kim Uk Il, một nhân viên của hãng hàng không nhà nước Air Koryo, là một trong ba người Bắc Triều Tiên đang bị truy nã để thẩm vấn. Họ vẫn được cho là đang ở Malaysia.

Ông Khalid nói với các phóng viên rằng một yêu cầu đã được gửi tới Interpol để đưa ra một cảnh báo bắt giữa bốn người kia, những người được cho là đã tìm đường về Bắc Triều Tiên, sau khi đào thoát khỏi Malaysia vào ngày xảy ra vụ ám sát.

Ông Khalid cho biết một yêu cầu của cảnh sát đã được gửi đến đại sứ quán Bắc Triều Tiên yêu cầu phỏng vấn nhà ngoại giao và nhân viên hãng hàng không này.

"Nếu quý vị không có gì để che giấu, quý vị không nên e sợ để hợp tác, quý vị nên hợp tác," ông Khalid nói.

Ông nói sẽ không đưa ra lệnh bắt giữ nhắm vào quan chức đại sứ quán này, vì ông ta có quyền miễn tố ngoại giao, nhưng "trình tự pháp lý sẽ diễn ra" nếu nhân viên hãng hàng không không trình diện.

Trước đó trong ngày thứ Năm, một quan chức của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur cho biết họ chưa nhận được yêu cầu chính thức để phỏng vấn một trong hai người đàn ông này, và quan chức này không trả lời liệu đại sứ quán có hợp tác hay không nếu họ nhận được yêu cầu.

Malaysia đòi thẩm vấn bí thư thứ 2 của Bắc Hàn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG