Đường dẫn truy cập

Malaysia đòi thẩm vấn bí thư thứ 2 Bắc Hàn vụ Kim Jong Nam


Cảnh sát Malaysia đang truy tìm để thẩm vấn ông Hyon Kwang Song, 44 tuổi, (phía dưới, bên trái), Bí thư Thứ hai của Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia.
Cảnh sát Malaysia đang truy tìm để thẩm vấn ông Hyon Kwang Song, 44 tuổi, (phía dưới, bên trái), Bí thư Thứ hai của Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Cảnh sát Malaysia hôm thứ Tư đã nêu danh một nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên cùng với một quan chức hàng không nhà nước mà họ đang truy tìm để thẩm vấn cho vụ giết ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Cập nhật tin tức về cuộc điều tra đang khiến Bắc Triều Tiên tức giận, cảnh sát trưởng của Malaysia, ông Khalid Abu Bakar, cho biết nhà ngoại giao đang bị truy nã để thẩm vấn là ông Hyon Kwang Song, 44 tuổi, Bí thư Thứ hai của Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Ngoài ra, cảnh sát Malaysia cũng muốn thẩm vấn ông Kim Uk Il, 37 tuổi, nhân viên của hãng hàng không nhà nước Bắc Triều Tiên Air Koryo.

Ông Khalid cho biết cả hai đều ở Malaysia nhưng không thể xác nhận họ có đang ở trong đại sứ quán hay không.

Ông nói với các nhà báo:

“Chúng tôi đã gọi điện nhờ họ hỗ trợ. Chúng tôi hy vọng đại sứ quán sẽ hợp tác với chúng tôi và cho phép chúng tôi thẩm vấn họ một cách nhanh chóng, nếu không chúng tôi sẽ phải buộc họ đến gặp chúng tôi”.

Trả lời Reuters, ông Khalid cho biết:

“Chúng tôi không thể xác nhận họ có đang lẩn trốn trong đại sứ quán hay không”.

Cho đến nay, cảnh sát đã xác định được tổng cộng 8 người Bắc Triều Tiên bị tình nghi là có liên quan đến vụ giết người.

Ngoài những người bị bắt, ông Khalid cho biết cảnh sát Malaysia “tin chắc” 4 người khác đã trở về lại thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên, trốn khỏi Malaysia vào ngày diễn ra vụ ám sát.

Trong số những người bị bắt có một phụ nữ Việt Nam và một phụ nữ Indonesia. Họ bị nghi đã ra tay thực hiện vụ giết ông Kim Jong Nam bằng một chất độc có tác dụng cực nhanh.

Ông Kim Jong Nam, 46 tuổi, đã bị giết chết tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13 tháng 2, trong lúc chuẩn bị lên máy bay đi Macau, nơi ông sống lưu vong cùng với gia đình dưới sự bảo vệ của Bắc Kinh.

Các giới chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho rằng vụ giết anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un là một vụ ám sát được thực hiện bởi các điệp viên Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong Nam đã lên tiếng công khai chống lại chế độ gia đình trị tại quốc gia bị cáo buộc có vũ khí hạt nhân và bị cô lập này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG