Đường dẫn truy cập

Malaysia phủ nhận tin MH370 bay ngược về eo biển Malacca


Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein (giữa) trả lời họp báo về chuyến bay MH370 bị mất tích.
Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein (giữa) trả lời họp báo về chuyến bay MH370 bị mất tích.
Quân đội Malaysia phủ nhận tin nói rằng họ phát giác là chiếc máy bay chở khách bị mất tích đã bay chệch hướng rất nhiều. Tư lệnh Không quân Rodzali Daud đưa ra lời phủ nhận ngày hôm nay giữa lúc cuộc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines bước vào ngày thứ 5 mà vẫn chưa tìm thấy dấu tích nào.

Tư lệnh Không quân Malaysia Rodzali Daud hôm nay cho biết ông không thể loại bỏ khả năng là chuyến bay MH370 đã bay chệch hướng rất nhiều. Nhưng ông nói rằng tin tức báo chí cho rằng quân đội đã phát giác chiếc Boeing 777 đó bay trên không phận Eo biển Malacca là “không chính xác và không đúng sự thật.”

Eo biển Malacca nằm ở phía tây bán đảo Mã Lai và cách nơi các nhân viên kiểm soát không lưu dân sự mất liên lạc với máy bay đó hàng trăm cây số. Cuộc tìm kiếm lúc ban đầu đã tập trung ở Biển Đông, nằm ở duyên hải phía đông giữa Việt Nam và Malaysia.

Nếu máy bay quả thật đã bay ngược về hướng Eo biển Malacca như tin đã loan, điều đó sẽ làm lung lay những suy đoán cho rằng chiếc máy bay gặp phải một tai họa đột ngột làm cho phi công không thể liên lạc với nhà chức trách.

Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh ra đa dân sự mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh ra đa dân sự mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Chiếc phản lực cơ này đã mất dạng trên màn ảnh ra đa dân sự mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh hồi sáng thứ bảy trong lúc thời tiết tốt.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay, Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein nói rằng nước ông đang ứng phó với một tình hình “trước đây chưa từng có” và sẽ làm hết sức mình để tìm cho ra chiếc máy bay.

"Tôi xin chia sẻ nỗi lo với gia đình của các hành khách và nhân viên phi hành, và tôi bảo đảm là chúng tôi sẽ không giảm bớt nhịp độ hoạt động và không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để tìm chiếc phi cơ mất tích."

Ông cho biết cuộc tìm kiếm của 42 chiếc tàu và 39 chiếc máy bay của 12 nước cho tới giờ vẫn chưa tìm được vật thể nào, mặc dù phạm vi tìm kiếm được nới rộng tới những khu vực ở Biển Đông và Eo biển Malacca, với diện tích hơn 50.000 cây số vuông.

Trong lúc cuộc tìm kiếm bước qua ngày thứ năm, nhiều thân nhân của những người trên máy bay đã bày tỏ sự tức giận đối với chính phủ Malaysia vì điều mà họ cho là không cung cấp đủ thông tin hoặc đưa ra những thông tin trái ngược nhau.

Sau khi họp với các đại diện của chính phủ Malaysia tại Bắc Kinh hôm thứ tư, một phụ nữ họ Lý có thân nhân đáp chuyến bay nói rằng bà cảm thấy không được thông tin đầy đủ.

"Tôi không hài lòng cho mấy. Có rất nhiều vấn đề chưa được giải thích một cách rõ ràng và họ chưa đáp ứng các đòi hỏi của chúng tôi."

Chính phủ Trung Quốc hôm nay cũng nói rằng những thông tin mâu thuẫn nhau về đường bay của chiếc máy bay tạo ra tình trạng “hỗn loạn.”

Trong khi đó, những cáo giác mới đã xuất hiện về những hành vi trước đây của một trong các viên phi công. Một phụ nữ Nam Phi, bà Jonti Roos, nói với Kênh Truyền hình 9 của Australia rằng phi công phụ Fariq Abdul Hamid, đã mời bà và một phụ nữ khác vào phòng lái trong một chuyến bay hai năm về trước. Bà Roos trưng ra những bức ảnh bà chụp chung với ông Fariq và phi công phụ của ông. Bà cho biết hai người này đã nói chuyện và trêu ghẹo bà trong suốt chuyến bay từ Thái Lan đến Kuala Lumpur hồi tháng 12 năm 2011.

Hãng hàng không Malaysia Airlines nói rằng họ cảm thấy sốc vì cáo giác mà họ nói là sẽ xử lý một cách nghiêm túc. Họ cũng cho biết họ chưa thể xác nhận sự trung thực của những bức hình đó.

Các giới chức Malaysia tiếp tục xem xét tới những tình huống khác nhau có thể đã làm cho chiếc máy bay bị rơi, kể cả việc bị đặt chất nổ, bị cưỡng chiến, sai sót của phi công hoặc máy móc bị hư.

Thân nhân của một hành khách mất tích trên chuyến bay MH370 lau nước mắt tại khách sạn ở Putrajaya, Malaysia
Thân nhân của một hành khách mất tích trên chuyến bay MH370 lau nước mắt tại khách sạn ở Putrajaya, Malaysia
Tại Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur, nhiều hành khách đã bày tỏ sự bất an. Một hành khách tên Johan cho biết ông lo lắng nhiều hơn cho gia đình của những người trên máy bay mất tích.

"Tôi nghĩ rằng các thân nhân cần phải giữ vững tinh thần trong lúc chờ đợi. Tuy đây là một cuộc chờ đợi rất lâu, nhưng họ cần phải giữ vững tinh thần và hy vọng cho điều tốt đẹp nhất bởi vì cho tới giờ này chúng ta vẫn chưa có manh mối nào cả."

Ông Wayne Plucker, một chuyên viên hàng không, nói với đài VOA rằng ông tin là chiếc Boeing 777 rốt cuộc sẽ được tìm thấy nhưng phải mất một khoảng thời gian.

"Việc này có thể phải mất một thời gian. Quí vị nên nhớ là phải mất rất lâu người ta mới tìm ra chiếc máy bay Air France bị rơi ngoài khơi Brazil năm 2009, mặc dù họ đã tìm thấy những mảnh vỡ nổi trên mặt nước."

Ông Plucker cũng cho biết máy bay Boeing 777 có thành tích an toàn rất tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG