Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng cường an ninh hàng không sau vụ máy bay mất tích


Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam chỉ đạo các sân bay trong nước phải ‘kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh và an toàn hàng không’.
Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam chỉ đạo các sân bay trong nước phải ‘kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh và an toàn hàng không’.
Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam mới đây đã chỉ đạo các sân bay trong nước phải ‘kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh và an toàn hàng không’ và ‘xử lý kịp thời các hành vi vi phạm’.

Bộ này cho biết việc áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh được tiến hành theo cấp độ một, tức là hành khách, hàng hóa và máy bay phải trải qua nhiều vòng kiểm soát, và thậm chí, các suất ăn trên máy bay cũng được kiểm tra chặt chẽ hơn.

Công điện của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết vụ mất tích chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi cuối tuần qua là lý do dẫn tới việc gia tăng các biện pháp an ninh này.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc phụ trách An ninh và An toàn Hàng không của sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội cho VOA Việt Ngữ biết cơ quan ông đã ‘triển khai nghiêm túc chỉ thị về việc tăng cường an toàn hàng không’.

“Nếu các cán bộ, nhân viên phát hiện và nghi vấn những sự việc khác thường thì phải thông tin cho lực lượng an ninh gần nhất để kịp thời xử lý. Cảng hàng không quốc tế nội bài cũng chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ người, phương tiện, đồ vật, hành lý, hàng hóa và phối hợp với lực lượng công an tổ chức lực lượng tuần tra tại khu vực công cộng và khu vực trọng điểm để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không cho hành khách, cho đội bay”.

Ông Anh cho biết lực lượng an ninh của sân bay Nội Bài cũng thực hiện việc kiểm tra bất ngờ đối với hành khách, và theo ông, ‘mọi người đều hợp tác vì sự an toàn cho chính bản thân họ’.

Báo chí quốc tế hôm 11/3 dẫn lời các giới chức Malaysia cho biết hai hành khách người Iran sử dụng hộ chiếu giả để đáp chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia ‘không liên hệ tới khủng bố’, trái với những đồn đoán và nhận định trước đó.

Theo các nhà phân tích, sự hiện diện của hai hành khách dùng hộ chiếu giả trên chiếc máy bay mất tích cho thấy lỗ hổng về an ninh.

Về việc kiểm tra giấy tờ tại sân bay, ông Anh cho biết sân bay Nội Bài đã yêu cầu các nhân viên ‘nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm trong quá trình làm việc’.

“Việc nhận dạng hộ chiếu, chúng tôi cũng đưa vào cập nhật các thông tin để triển khai đưa vào nội dung huấn luyện cũng như phổ biến kịp thời cho lực lượng an ninh hàng không nắm bắt hết những cái thủ đoạn cũng như âm mưu”.

Từ miền Trung, ông Nguyễn Công Dũng, một đại diện của sân bay Đà Nẵng cũng cho VOA tiếng Việt biết rằng công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng không tại đây cũng được tăng cường sau khi xảy ra vụ việc liên quan tới máy bay của hãng Malaysia Airlines.

Trong khi đó, sau nhiều ngày tìm kiếm, người ta vẫn chưa tìm ra dấu tích của chiếc máy bay xấu số.

Phía Việt Nam cho hay vẫn tiếp tục cho tàu thuyền và máy bay đi tìm chiếc Boeing 777 ở vùng biển gần Việt Nam.

9 nước đã cùng tham gia nỗ lực này và con số tàu và máy bay đã lên tới hàng chục chiếc.

Trong một diễn biến mới nhất, giới hữu trách Malaysia nói với hãng tin Reuters rằng radar của họ đã phát hiện ra chuyến bay MH370 trên eo biển Malacca, cách xa nơi nó lần cuối cùng liên lạc với trạm không lưu dân sự ở ngoài khơi bờ biển phía tây của nước này.

Công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay lâm nạn 4 ngày qua tập trung ở vùng biển Đông giữa Việt Nam và Malaysia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG