Đường dẫn truy cập

Malaysia bác tin MH370 bay thêm 4 tiếng sau khi mất liên lạc


Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sepang.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sepang.
Các giới chức Malaysia phủ nhận những tin tức cho rằng chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines đã tiếp tục bay 4 tiếng đồng hồ sau khi mất dạng trên màn ảnh radar. Họ cũng nói rằng hình ảnh vệ tinh mà Trung Quốc cung cấp không cho thấy mảnh vỡ nào của chiếc máy bay.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein hôm nay nói rằng hãng Malaysia Airlines đã yêu cầu công ty sản xuất máy bay Boeing và công ty sản xuất động cơ Rolls Royce về những dữ liệu được cho là chứng tỏ chiếc máy bay mất tích đã bay thêm 4.000 kilomét trong 4 giờ đồng hồ. Ông Hishamuddin phát biểu như sau tại một cuộc họp báo ngày hôm nay ở Kuala Lumpur.

"Sau khi có những tin tức báo chí trong ngày hôm nay, Malaysia Airlines đã hỏi rõ Roll Royces và Boeing về những dữ liệu đó. Rolls Royce và Boeing đều cho rằng những tin tức đó không chính xác."

Theo bài tường thuật hôm thứ năm của tờ Wall Street Journal, các giới chức Hoa Kỳ tin là máy bay đã bay thêm 4 giờ đồng hồ, dựa trên các dữ liệu mà động cơ của máy bay tự động gởi xuống mặt đất.

Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc cho thấy 3 vật thể lớn trên đường bay nguyên thủy của chuyến bay bay về hướng Bắc Kinh
Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc cho thấy 3 vật thể lớn trên đường bay nguyên thủy của chuyến bay bay về hướng Bắc Kinh
Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc đã xuất hiện hôm thứ tư và truyền thông do chính phủ ở Bắc Kinh kiểm soát nói rằng những bức ảnh này cho thấy 3 vật thể lớn trên đường bay nguyên thủy của chuyến bay bay về hướng Bắc Kinh.

Việt Nam và Malaysia ngày hôm nay đã phái máy bay dò tìm trong khu vực đó ở Biển Đông, nhưng không phát giác vật thể khả nghi nào.

Ông Hishamuddin cho biết Malaysia sau đó đã liên lạc với sứ quán Trung Quốc và các giới chức ở đó nói rằng những bức hình đã được công bố lầm và không cho thấy mảnh vỡ nào từ chiếc máy bay bị mất liên lạc.

Ông Hishamuddin cũng cho biết chiếc Boeing 777 đó ở trong tình trạng mà ông gọi là “thích hợp để bay”, sau khi đã được kiểm tra hồi tháng hai và cuộc kiểm tra kế tiếp vốn được dự trù diễn ra vào tháng 6.

Người đứng đầu ngành giao thông Malaysia cũng tán dương nỗ lực tìm kiếm đang tiếp diễn, với hơn 80 chiếc tàu và máy bay của 12 nước đang dò tìm trong một khu vực rộng hơn 93.000 kilo mét vuông ở cả hai phía của bán đảo Mã Lai.

"Sự hỗ trợ vô cùng to lớn và nỗ lực chưa từng có trước đây trên cấp độ đa quốc, đó là điều mà chúng ta nên cảm thấy hãnh diện rất nhiều, mặc dù chúng ta vẫn phải tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay."

Quốc tịch các hành khách trên chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines.
Quốc tịch các hành khách trên chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines.
Chiếc máy bay mang số hiệu 370 đã chở 239 người, gồm hành khách và phi hành đoàn, khi mất dạng hôm thứ bảy sau khi cất cánh chưa đầy một giờ đồng hồ từ Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh.

Nhân viên kiểm soát không lưu Malaysia không nhận được tín hiệu nào cho thấy máy bay gặp sự cố, và việc thông tin liên lạc với các phi công đã diễn ra một cách bình thường.

Quân đội Malaysia hôm thứ tư cho biết radar nhận được tín hiệu có thể là của một chiếc máy bay bay ngang qua không phận Malaysia ở Eo biển Malacca, khoảng một giờ sau khi nhận được tín hiệu liên lạc lần cuối cùng của chuyến bay 370. Nếu dữ liệu rađa đó là của chiếc máy bay Malaysia Airlines bị mất liên lạc, máy bay có thể đã chuyển hướng đột ngột về phía tây để đến Eo biển Malacca.

Malaysia đã chia sẻ những dữ liệu radar chưa được phân tích với Cục Hàng không Dân dụng Hoa Kỳ và Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG