Đường dẫn truy cập

Macedonia hối thúc EU tuyên bố Hy Lạp phá sản


Ngân hàng quốc gia Hy Lạp
Ngân hàng quốc gia Hy Lạp

Bộ trưởng Tài chánh Macedonia Zoran Stavreski kêu gọi Liên hiệp châu Âu tuyên bố Hy Lạp chính thức phá sản vào lúc những xáo trộn tại nước láng giềng khiến cho biên giới giữa hai nước đóng cửa.

Ông Stavreski nói với các phóng viên tại Skopje hôm thứ Sáu là rõ ràng châu Âu cho đến nay đã thất bại trong việc tìm một giải pháp tốt cho Hy Lạp. Ông khuyến cáo tốt hơn hết là chính thức loan báo Hy Lạp phá sản càng sớm càng tốt bởi vì việc này chắc chắn xảy ra.

Lời bình luận của ông Stavreski được đưa ra vào lúc có một số địa điểm nằm trên biên giới giữa Hy Lạp và Macedonia đóng cửa không cho xe cộ qua lại vì hải quan Hy Lạp đình công. Ông nói Macedonia đang phải chịu những thiệt hại về kinh tế mà không được đền bù.

Hai quốc gia vùng Balkan này xích mích với nhau kể từ khi cựu quốc gia Yugoslavia bị tan rã, khi cựu nước cộng hòa Macedonia trở thành một quốc gia độc lập cùng tên. Hy Lạp nói sử dụng tên Macedonia ám chỉ việc đòi chủ quyền lãnh thổ một tỉnh của Hy Lạp có cùng tên. Nỗ lực của Macedonia muốn trở thành một thành viên của NATO và Liên hiệp châu Âu bị Athens chặn đứng.

Skopje cho rằng tên gọi quan trọng đối với Macedonia và phủ nhận bất cứ việc đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ nào tại Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG